Hà Nội giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thủ tục hành chính nội bộ.

Người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 1. Ảnh: Phạm Hùng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký Công văn số 1824/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, để kịp thời thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ và đạt mục tiêu Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ, cắt giảm thực chất TTHC, điều kiện đầu tư kinh doanh, thời gian giải quyết và chi phí tuân thủ thủ tục, UBND TP yêu cầu:
Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm các chỉ tiêu: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các TTHC; giảm ít nhất 30% chi phí tuân thủ TTHC; hoàn thành thực thi 100% phương án về phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC đã được phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ; 100% các TTHC nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa phù hợp với quy định mới của pháp luật về phân cấp, phân quyền, ủy quyền và việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời, khẩn trương triển khai và thực hiện các nhiệm vụ đã giao tại các văn bản: số 1163/UBND-NC ngày 31/3/2025, số 5292/VP-NC ngày 21/4/2025 và Kế hoạch số 104/KH-UNBND ngày 16/4/2025 của UBND TP - xác định các nhiệm vụ này là nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 - 2026 trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP về kết quả thực hiện.
Tập trung thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện theo ngành, lĩnh vực quản lý lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025.
UBND TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã giao tại văn bản số 5292/VP-NC ngày 21/4/2025 của UBND TP, xác định rõ nguyên nhân chậm muộn; hoàn thiện báo cáo tổng hợp, thống kê danh mục thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh và công bố, công khai đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Tập trung tham mưu UBND TP việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 16/4/2025 của UBND TP; đảm bảo việc hoàn thành Kế hoạch theo đúng tiến độ đề ra.

Không để gián đoạn dịch vụ công khi ngừng hoạt động các đơn vị hành chính cũ từ 1/7/2025
Kinhtedothi - "Từ 0 giờ ngày 1/7/2025, khi các đơn vị hành chính cũ ngừng hoạt động, đến 23 giờ cùng ngày, mọi dịch vụ công thiết yếu phải được đảm bảo vận hành trôi chảy. Các dịch vụ như xác nhận giấy tờ, cấp giấy khai sinh, hay hỗ trợ thủ tục học tập không được gián đoạn" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Số hóa toàn diện nền hành chính công
Kinhtedothi - Hướng tới một nền hành chính không giấy tờ, việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu sử dụng toàn diện hồ sơ điện tử được đánh giá là một lời cam kết của chính quyền TP với Nhân dân về xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, liêm chính, vì dân.

Lý do chỉ định chức danh thuộc HĐND, UBND tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp
Kinhtedothi - Thảo luận tại tổ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy khẳng định: những sửa đổi này nhằm phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước, một nhiệm vụ đang được chúng ta thực hiện tích cực và đạt hiệu quả cao.