Hà Nội giành giải Đặc biệt Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội Hà Nội đã vượt qua các đội thi để giành giải Đặc biệt tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III do Bộ Tư pháp tổ chức.

Tối 5/11, chung kết Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III đã kết thúc. Hội thi là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) trên phạm vi cả nước.

Đánh giá nội dung thi của các đội, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu - Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhận xét, ở phần thi giới thiệu, các đội thi đã mang đến Hội thi những lẵng hoa đầy màu sắc thể hiện đặc trưng của từng địa phương, vùng miền của công tác hòa giải cơ sở. Ẩn chứa trong đó là tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, lòng tự hào và tinh thần trách nhiệm đối với công việc hòa giải mình đang đảm nhận.
Lãnh đạo Bộ Tư pháp trao giải Đặc biệt cho đội Hà Nội. Ảnh: Thái San.

Đối với phần thi lý thuyết, các đội thi đã thể hiện sự am hiểu pháp luật khá toàn diện, sâu sắc khi trả lời đúng 7 câu hỏi về những kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến công tác hòa giải ở cơ sở.

Ở phần trả lời tình huống qua video clip, các đội thi đã bám sát quy định pháp luật, với vốn sống và hiểu biết xã hội phong phú, nhất là những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa cái lý, cái tình để đưa ra phương án hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp một cách hợp lý, hợp tình, giúp các bên thấy được đúng, sai, thấy được quyền, nghĩa vụ của mình, từ đó tự nguyện lựa chọn biện pháp xử sự phù hợp.

Phần thi tiểu phẩm được các đội thi chuẩn bị công phu với hình thức thể hiện phong phú, sáng tạo, không chỉ đảm bảo hàm lượng kiến thức pháp luật mà còn có giá trị nghệ thuật cao. Các tiểu phẩm có chủ đề, thông điệp rõ ràng, nội dung thiết thực gần gũi. Các diễn viên tuy không chuyên, nhưng đã nhập vai rất tốt, hóa thân thành các nhân vật có hoàn cảnh, các mảnh đời khác nhau. Từ những mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp trong cuộc sống đời thường, các đội đã khái quát, dàn dựng đưa lên sân khấu một cách đầy sáng tạo.

“Thậm chí, nhiều tiểu phẩm đã chạm đến sâu thẳm tình cảm của người xem và để lại nhiều cảm xúc, cả buồn, vui và những day dứt về nhân tình, thế thái. Đồng thời, nhắc nhở chúng ta về tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nền tảng văn hóa, đạo lý truyền thống của dân tộc, nhất là đức tính nhân ái, khoan dung độ lượng, vị tha” - Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chia sẻ.

Qua sự thể hiện của các đội thi, Ban giám khảo đã trao giải Đặc biệt cho đội thi Hà Nội. 2 giải Nhất trao cho các đội Hải Phòng, Tiền Giang. 2 giải Nhì thuộc về các đội Bà Rịa- Vũng Tàu, Nghệ An. 3 giải Ba được trao cho các đội Sơn La, Bắc Giang, Bình Dương. 4 giải khuyến khích trao cho các đội Lâm Đồng, Ninh Bình, Đồng Nai, Đà Nẵng.

Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng đã trao 5 giải ấn tượng cho các thí sinh tham gia Hội thi, bao gồm: Giải hòa giải viên giỏi là cán bộ mặt trận cơ sở xuất sắc nhất trao cho hòa giải viên Phạm Văn Đức (Đội Tiền Giang); giải hòa giải viên cao tuổi nhất trao cho hòa giải viên Bùi Nguyên Lượng (Đội Sơn La); giải hòa giải viên trẻ tuổi nhất trao cho hòa giải viên Nguyễn Văn Hiệp (Đội Hải Phòng); giải hòa giải viên giỏi vượt khó trao cho hòa giải viên Lê Thị Vinh (Đội Nghệ An) và giải hòa giải viên có kỹ năng xử lý tình huống xuất sắc nhất trao cho hòa giải viên Dương Văn Tân (Đội Hà Nội).

T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao Giải phần thi chào hỏi ấn tượng nhất cho đội Ninh Bình, giải phần thi lý thuyết tốt nhất cho đội Đồng Nai và tiểu phẩm ấn tượng nhất cho đội Đà Nẵng. Thí sinh Bon Hom của đội Lâm Đồng được trao giải hòa giải viên Nữ ấn tượng nhất.