Hà Nội giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành

Lê Nám
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 20/11, UBND TP Hà Nội và Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2019.

50 tỉnh kết nối giao thương với Hà Nội

Nhằm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, trong những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, TP trong cả nước.

Số liệu của Trung tâm Xúc  tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Hà Nội cho thấy, trong giai đoạn 2018 – 2019, TP Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức 24 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại...; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội; đã có trên 350 sản phẩm mới được DN Hà Nội kết nối, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm… Hoạt động này đã góp phần nâng cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập. Từ đầu năm đến nay, thông qua hoạt động kết nối, DN và các tỉnh thành đã tiêu thụ một lượng lớn hàng hóa trị giá trên 1.000 tỷ đồng như: Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận... Ngoài ra, có thêm 200 nhà cung cấp mới của các địa phương đã kết nối sản phẩm tiêu thụ tại kênh phân phối trên địa bàn TP gồm: Hệ thống Vinmart, BigC Thăng Long, Saigon Co.op Hà Nội, siêu thị Đức Thành, các hệ thống chuỗi ....

 Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước, có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Trong khi đó, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn TP hiện vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu của Nhân dân. Hội nghị giao thương kết nối cung cầu gắn với sự kiện Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2019 sẽ là một chuỗi sự kiện liên kết có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của Hà Nội và các địa phương một cách ổn định, bền vững.

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, công tác kết nối cung cầu thời gian qua đã bước đầu mang lại một số kết quả tích cực, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội trên các mặt như: Góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội; thiết lập chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phục vụ người dân và xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm, phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tại thị trường nội địa.

Thứ trưởng cho rằng, qua theo dõi, Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao TP Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, đầu tàu trong công tác kết nối cung cầu và bình ổn thị trường. Ngoài ra, Hà Nội cũng là địa phương tiên phong trong công tác kêu gọi, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng các chương trình của Bộ Công Thương tổ chức như “Tuần hàng Việt Nam” tại các siêu thị lớn ở nước ngoài như Central Group (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quôc), Coop Italia (Ý), Casino (Pháp)... đóng vai trò quan trọng trong kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trên cả nước. “Có thể nói, Hà Nội không chỉ là trung tâm tiêu thụ mà còn là nơi thu hút các hoạt động giao thương, kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với các thị trường, đưa sản phẩm của Việt Nam đến mọi miền tổ quốc và đến các thị trường nước ngoài”, Thứ trưởng nói.

 Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, hoạt động kết nối cung cầu thời gian qua còn một số tồn tại từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Cung— cầu tại một số kênh phân phối, các chợ truyền thống chưa hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng cao; một số doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; các hộ nông dân... do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng đươc tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, tính an toàn và sản lượng. Các doanh nghiệp phân phối chưa chủ động tiếp cận với các nguồn hàng ổn định và có chất lượng...

 Doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hội nghị.

Chính vì vậy, tại hội nghị này, Bộ Công Thương kỳ vọng Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua về công tác kết nối cung - cầu và bình ổn thị trường. Đồng thời thông qua Hội nghị, DN sẽ có cơ hội để kết nối sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm có chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng hướng tới tiêu dùng xanh vào các hệ thống bán lẻ. Bộ Công Thương khẳng định luôn ủng hộ và sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong công tác kết nối cung cầu, nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các tỉnh, TP trên cả nước, qua đó cùng các địa phương đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, cũng như thực hiện tốt mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019.