Hà Nội: Giáo viên ngoài công lập có thể thỏa thuận mức lương đợt nghỉ dịch Covid-19

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chủ trương mới được công bố, các giáo viên ngoài công lập có thể tự thỏa thuận với chủ đơn vị về mức lương, nghỉ không lương hoặc hưởng một phần lương do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà vừa có văn bản gửi lãnh đạo công đoàn các đơn vị ngoài công lập trực thuộc, liên quan hướng dẫn trả lương trong thời gian ngừng việc do Covid-19.

Học sinh trường THPT FPT
Để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ giáo viên, nhân viên, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội yêu cầu Công đoàn cơ sở (CĐCS) các đơn vị ngoài công lập xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho cán bộ giáo viên, nhân viên do dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, cán bộ giáo viên, nhân viên ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; ngừng việc do đơn vị dừng hoạt động vì bị lệnh phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 thì tiền lương ngừng việc được thực hiện theo khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động (lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).
Tiếp nữa, nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của đơn vị, dù đã cố gắng nhưng đơn vị không còn khả năng tiếp tục thực hiện, chủ đơn vị và cán bộ giáo viên, nhân viên có thể thỏa thuận việc tạm hoãn hợp đồng lao động, không hưởng lương hoặc hưởng lương một phần. Với tình huống này phải được sự đồng ý bằng văn bản của cán bộ giáo viên, nhân viên.
Ngoài ra, trường hợp đơn vị phải sắp xếp thu hẹp hoạt động dạy và học, cắt giảm chỗ làm việc hoặc dùng hoạt động thì Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện phương án sử dụng lao động, đơn phương chấm dứt hoạt đồng lao động với cán bộ giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật hiện hành.
Liên quan đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ giáo viên, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội cho biết, trong hai tháng qua, công đoàn các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động có nhiều giải pháp quan tâm, hỗ trợ đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội vừa có văn bản gửi Chủ tịch công đoàn các đơn vị trực thuộc khối công lập về việc chăm lo đời sống của cán bộ giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, Ban Thường vụ Công đoàn giáo dục Hà Nội đề nghị công đoàn các đơn vị trực thuộc khối công lập báo cáo với các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền đồng cấp nắm bắt tình hình cán bộ giáo viên, nhân viên của đơn vị để thực hiện chăm lo đời sống cho CBGV,NV có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời rà soát các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để đề nghị Công đoàn giáo dục Hà Nội trợ cấp.
Tính đến ngày 31/3, có 75 trường hợp nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được đề nghị hỗ trợ. Trước mắt, mỗi trường hợp sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng.