Hà Nội giữ nguyên 229 biệt thự Pháp cổ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội vừa phối hợp với Viện Quy hoạch – Kiến trúc Đô thị tổ chức tổng kết, bàn giao hồ sơ, danh mục phân loại nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, sẽ có 229 biệt thự được ưu tiên bảo tồn do có vị trí đẹp, giá trị đặc biệt giữ được tính nguyên bản và đặc trưng phong cách kiến trúc.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, phạm vi nghiên cứu có diện tích khoảng 400ha thuộc địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và một phần nhỏ trên địa bàn quận Tây Hồ.

Hội đồng chuyên gia xét chọn và đề xuất trên cơ sở đặc trưng về tổ chức không gian, kiến trúc, điều kiện tự nhiên, xã hội, các yếu tố văn hóa - lịch sử để xây dựng tiêu chí đánh giá phân loại. Theo đó có 4 nhóm phân loại khác nhau được chia cụ thể như sau:

Loại 1: Có 229 biệt thự được ưu tiên bảo tồn có vị trí đẹp, giá trị đặc biệt giữ được tính nguyên bản và đặc trưng phong cách kiến trúc. Loại này nằm chủ yếu tại khu vực quận Ba Đình.

Loại 2: Có 432 biệt thự có vị trí đẹp, giá trị đặc biệt nhưng ít nhiều hư hại, biến dạng cần được khôi phục, bảo tồn.

Loại 3: Có thể cải tại hoặc bỏ qua 644 biệt thự, là loại có giá trị trung bình, còn giữ được hình dạng ban đầu nhưng đã bị sửa chữa, lấn chiếm.

Loại 4: Bao gồm các biệt thự đã bị phá bỏ, xây mới hoặc hư hại nghiêm trọng, biến dạng hoàn toàn về kiến trúc, loại này có 234 biệt thự. Các biệt thự loại này bị loại ra khỏi danh mục biệt thự Pháp cổ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần