Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”.

Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, đại diện các sở, ngành, địa phương. Đặc biệt là sự có mặt của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02 giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Với việc có 4 huyện: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì và Hoài Đức được Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới”, Hà Nội là địa phương có số huyện đạt chuẩn nhiều nhất cả nước. Bên cạnh đó, 294/386 xã trên địa bàn TP cũng đã về đích nông thôn mới - con số một lần nữa đưa Hà Nội đứng ở vị trí dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn.
  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị 

Cùng với việc hoàn thành vượt mục tiêu về số huyện, xã đạt chuẩn, mục tiêu nâng cao đời sống cho người nông dân được TP xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Sau thành công lớn của công tác dồn điền đổi thửa (đạt 104,2%), Hà Nội tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị cao và bền vững. Toàn TP đã tổ chức được 154 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa chất lượng cao, 101 vùng rau an toàn quy mô từ 20ha trở lên, đồng thời xây dựng được 12 nhãn hiệu thể cho các nông sản.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, đến nay TP đã phát triển 15 vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn ngoài khu dân cư và 76 xã chăn nuôi trọng điểm. 3.941 trang trại chăn nuôi, trong đó, 101 trang trại có ứng dụng công nghệ cao và 56 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung hiện cũng đang hoạt động có hiệu quả.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao tặng bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho 39 xã về đích năm 2017 

Nông nghiệp có bước phát triển tiến bộ đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống cho người dân nông thôn trên địa bàn TP. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân nông thôn của Hà Nội đã đạt trên 38 triệu đồng/năm. Tại một số địa phương, con số này cao vượt trội như Thạch Thất (52 triệu đồng), Hoài Đức (42,5 triệu đồng), Đông Anh (42 triệu đồng)… Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới giảm còn dưới 2,5%. Một số địa phương, tỷ lệ nghèo còn rất thấp như: Quốc Oai (0,48%), Gia Lâm (1%), Thanh Trì (1,4%)… Trên 86% người dân nông thôn tham gia bảo hiểm y tế. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được dùng nước sạch đạt trên 52%...

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của Hà Nội trong công tác xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Điều này có được chính là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, quá trình triển khai hết sức bài bản, sáng tạo và mục tiêu, thước đo đánh giá cụ thể của TP Hà Nội. Đặc biệt, Hà Nội đã mạnh dạn chọn một trong những khâu khó nhất của Chương trình xây dựng nông thôn mới là dồn điền đổi thửa để thực hiện. Thành quả từ quá trình dồn ghép ruộng đất là những tiến bộ vượt bậc trong phát triển nông nghiệp của Thủ đô suốt chặng đường đã qua.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm quan các gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng của các huyện, thị xã 

Để TP Hà Nội tiếp tục đạt được các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã gợi mở một số định hướng cho TP. Theo đó, Hà Nội cần tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế vùng nông nghiệp ven đô; khảo sát, đánh giá và có định hướng phát triển nông nghiệp phù hợp với từng vùng, miền, địa thế về đất đai, thổ nhưỡng. Phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông sản đặc sản.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần tập trung phát triển các trang trại, gia trại gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khuyến khích các thành phần xã hội, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Với những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng bày tỏ hy vọng TP Hà Nội tiếp tục tập trung chỉ đạo, huy động sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân, phấn đấu đưa TP về đích nông thôn mới trước năm 2020.

 

Để giữ vững những thành tích đã đạt được, hướng tới mục tiêu giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các các ban ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự tham gia tích cực của toàn hệ thống chính trị và người dân Thủ đô đối với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp của T.Ư và TP. Nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị tập trung phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với định hướng phát triển đô thị. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các huyện đặt mục tiêu về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2018 - 2020 sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu kết thúc năm 2020, Hà Nội có 12/18 huyện được công nhận đạt chuẩn.

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành ủy, Bộ NN&PTNT đã trao tặng bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho 39 xã về đích năm 2017; Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội cho 5 tập thể Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho 6 tập thể, 7 cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần