Hà Nội và Gold Coast "bắt tay" trong xây dựng đô thị thông minh

Tin và ảnh: Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng đô thị thông minh là một trong ba lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Hà Nội và TP Gold Coast (Australia), theo lãnh đạo hai TP.

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đoàn đại biểu TP Gold Coast (Australia) do Thị trưởng Tom Tate dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (phải) tiếp ông Tom Tate - Thị trưởng TP Gold Coast, Australia.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Thị trưởng TP Gold Coast cho biết, mục tiêu của chuyến thăm nhằm tìm kiếm những cơ hội hợp tác với Hà Nội. Trên cơ sở các nội dung hợp tác tiềm năng, chính quyền TP Gold Coast sẽ xúc tiến các hoạt động trao đổi đoàn và tiến hành nghiên cứu, triển khai những hợp tác sâu rộng, thiết thực.
Đề cập tới các lĩnh vực tiềm năng, Thị trưởng Tom Tate mong muốn hai bên tích cực chia sẻ thông tin trong xây dựng đô thị thông minh, lĩnh vực mà Gold Coast đã và đang hợp tác với nhiều đô thị trên thế giới. Đặc biệt, trong sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý rác thải, gìn giữ an ninh đô thị.
Về lĩnh vực giáo dục, ông Tom Tate mong muốn, hai bên tăng cường trao đổi sinh viên, du học sinh. "Đây là một trong những hướng đi hợp tác lâu dài giữa hai TP" - Thị trưởng TP Gold Coast nói, đồng thời chia sẻ các thành tựu trong nông nghiệp, một lĩnh vực thế mạnh của Gold Coast, mong muốn được hợp tác với Hà Nội.
Về phần mình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ những thông tin cơ bản, cũng như tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, TP tập trung vào 3 khâu đột phá, gồm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Về giáo dục, Hà Nội xây dựng trường dạy nghề chia theo 3 nhóm, theo tiêu chuẩn Australia - New Zealand, một nhóm theo tiêu chuẩn Nhật Bản và nhóm còn lại đáp ứng tiêu chuẩn Đức - châu Âu. "Trong tổng số gần 30.000 du học sinh tại Australia, số lượng của Hà Nội tương đương 4.000", Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, đồng thời khẳng định đánh giá cao chất lượng giáo dục của Australia và mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng mong muốn hai bên xúc tiến hợp tác thành tựu xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, lĩnh vực mà Australia nói chung và Gold Coast nói riêng có kinh nghiệm sâu rộng.
Về lĩnh vực này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, Hà Nội được chọn là một trong những TP của Việt Nam tham dự mạng lưới xây dựng TP thông minh của ASEAN. Hiện, Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt hệ thống mạng WAN từ TP đến 30 quận huyện và hơn 584 phường, xã; xây dựng bộ dữ liệu cho toàn bộ 7 triệu dân cư trú và hơn 2 triệu dân thường xuyên hoạt động trên địa bàn TP; xây dựng 53% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các địa phương. Đáng chú ý, TP cung cấp 4 triệu hồ sơ khám sức khỏe cho người dân, 1,8 hồ sơ học bạ cho các học sinh và 100% thủ tục hải quan và quản lý DN trực tuyến, hướng tới hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu đất đai số... Hà Nội cũng hoàn tất hệ thống Iparking quản lý toàn bộ bãi đỗ xe và dự kiến triển khai trên toàn TP vào tháng 10.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, để thành công trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển, Hà Nội mong muốn hợp tác với các đô thị trên thế giới, trong đó có các TP của Australia. Ngoài ra, Hà Nội cũng kỳ vọng các nhà đầu tư của nước bạn tới và tăng cường hoạt động trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng mong muốn phối hợp, xúc tiến quảng bá các chương trình du lịch giữa hai TP và hợp tác về cách thức xây dựng và quản lý về ATTP. Ngoài ra, hợp tác về nông nghiệp, mong muốn tiếp cận chăn nuôi, trồng trọt công nghệ cao của Australia.
Nhất trí với những đề xuất của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thị trưởng TP Gold Coast đề ghị, trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm cùng phát triển trong những lĩnh vực tiềm năng còn rộng mở, hướng đến những hợp tác sâu rộng và thiết thực.