Hà Nội: Góp ý chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố

Trần Long - Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 3/7, tiếp tục chương trình, Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI đã tiến hành thảo luận về nội dung Dự thảo Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Dự thảo Đề cương tổng quát báo cáo chính trị và nội dung chủ đề Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Cùng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
 Toàn cảnh hội nghị. 
Tại hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp thảo luận tổ tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 19 vào Dự thảo Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội và Dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo Chính trị, nội dung Chủ đề Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP.
Dưới sự chủ trì của Tổ trưởng các Tổ, với tinh thần hết sức khẩn trương, nghiêm túc, 4 tổ đã tổ chức thảo luận đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng. Không khí thảo luận diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ. Tại 4 tổ thảo luận đã có tổng số 58 đại biểu phát biểu với 121 lượt ý kiến; đồng thời, Ban Tổ chức cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản.
Nhìn chung, các ý kiến đều được chuẩn bị công phu, thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đối với sự nghiệp phát triển Thủ đô, nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ, có giá trị về lý luận và thực tiễn.
Các ý kiến đều ghi nhận, đánh giá cao Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban văn kiện đã chi đạo các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu, triển khai kịp thời việc xây dựng Dự thảo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; chỉ đạo chủ động tham mưu sớm việc xây dựng chủ đề Đại hội và Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội XVII Đảng bộ TP, bảo đảm nghiêm túc, có chất lượng.
Về Dự thảo kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, các ý kiến cơ bản nhất trí với dự thảo Kế hoạch, khẳng định Kế hoạch đã bám sát nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.
Đa số ý kiến thống nhất với bố cục, kết cấu, nội dung Dự thảo Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ TP; các đại biểu đánh giá: Dự thảo Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc, bám sát các yêu cầu, nội dung của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, có kế thừa các văn bản chỉ đạo công tác đại hội qua các nhiệm kỳ trước đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn của Đảng bộ TP.
 Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương phát biểu tại hội nghị

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải cho rằng, trong đề cương báo cáo chính trị, nếu chỉ tổng kết các chỉ tiêu của Nghị quyết khoá trước là chưa đầy đủ, vì trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều nét mới, đặc biệt là Chỉ thị 15 và Nghị quyết 15 của Thành ủy đã tạo sự chuyển biến tích cực. Về phương hướng, trọng tâm của Thủ đô trong giai đoạn 2020 - 2025, cần có định lượng cụ thể để phấn đấu. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm giải quyết các vấn đề của quá trình đô thị hoá đang đặt ra.

Đồng tình với điều này, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho rằng, dù cho đại hội cấp nào thì cũng cần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, cần xác định nền kinh tế mũi nhọn của Thủ đô là gì, sản phẩm đặc trưng của Thủ đô là gì để xác định phương hướng phát triển.

Chủ đề Đại hội cần dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện

Chủ đề Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm, đóng góp ý kiến. Đa số các đại biểu nhất trí với Phương án 1 được Tiểu ban văn kiện dự kiến đưa ra là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gương mẫu; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, sáng tạo vươn lên; phấn đấu đến năm 2025 trở thành thành phố công nghiệp hóa theo hướng hiện đại; đến năm 2030 là thành phố đổi mới sáng tạo ngang tầm khu vực; đến năm 2045 trở thành Thủ đô hiện đại, phát triển bền vững, con người phát triển toàn diện, thu nhập cao”.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị

Ngoài thể hiện quan điểm đồng tình với phương án 1, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải mong muốn chủ đề Đại hội tạo ra những mục tiêu, đích đến để tạo động lực cho Đại hội cũng như tạo sự khác biệt của Thủ đô, chứ không chỉ đơn thuần là khẩu hiệu. Đồng thời, cho rằng chủ đề cần giữ nguyên 4 thành tố bao quát về vai trò lãnh đạo của Đảng; sức mạnh nhân dân và truyền thống văn hóa; khát vọng đổi mới và phát triển; mục tiêu vươn tới.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai khẳng định, chủ đề Đại hội là nội dung rất quan trọng, không chỉ cần bao gồm đủ 4 thành tố mà còn cần thực sự dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, tạo đồng thuận trong xã hội. 

Về 3 giai đoạn phát triển của Thủ đô trong thời gian tới, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội đề xuất theo hướng bảo đảm ngắn gọn, đầy đủ, rõ nghĩa, có đích đến cụ thể.

Cụ thể, “Phấn đấu đến 2025 là thành phố dẫn đầu cả nước về gìn giữ bản sắc văn hóa, thông minh và hiện đại; đến 2030 là thành phố văn hiến, sáng tạo và hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á; đến năm 2045 là Thủ đô thịnh vượng, hiện đại và thân thiện của thế giới”. Bà Bùi Huyền Mai cho rằng, Hà Nội nhất định phải là trung tâm văn hóa của đất nước.

Đồng tình về việc chủ đề Đại hội phải cô đọng, súc tích, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng cả 2 chủ đề mà Tiểu ban văn kiện đưa ra còn dài. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề xuất phương án 3 là “Phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, tạo sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô anh hùng, văn hiến, giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Tóm tắt các ý kiến thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, chủ đề của Đại hội phải bao gồm 4 thành tố cơ bản như đã nêu để bảo đảm vừa có tính kế thừa vừa bổ sung những vấn đề mới đặt ra như nội dung về gương mẫu, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trên tinh thần tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Bí thư Thành ủy cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các Dự thảo Kế hoạch để tiếp tục xin ý kiến qua nhiều vòng, phát huy trí tuệ toàn Đảng bộ, nhân dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần