Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Hạ tầng giao thông tại nhiều KĐT chưa thực hiện theo quy hoạch

Kinhtedothi - Nguyên nhân của rất nhiều vấn đề giao thông – quy hoạch tại Hà Nội hiện nay còn thiếu yếu tố khoa học từ tầm nhìn đến giải pháp cụ thể, từ nội dung văn bản đến triển khai áp dụng. Vì vậy vầ đề thách thức và cấp bách hiện nay là việc tăng hàm lượng khoa học cho các văn bản chính sách.
Đây là nội dung được các nhà khoa học đề cập tại buổi hội thảo khoa học “Giao thông – quy hoạch vấn đề và giải pháp cho Hà Nội được Trường ĐH Xây dựng Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội tổ chức sáng 29/6.
 Toàn cảnh buổi hội thảo
Tại buổi Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Quang Đạo - Khoa Cầu đường, trường ĐH Xây dựng khẳng định, thời gian qua TP Hà Nội luôn lo lắng, quan tâm đầu tư từ nguồn lực đến các hoạt động triển khai cho vấn đề giao thông – quy hoạch. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chậm so với yêu cầu, nhiều giải pháp vận dụng cả dài hạn và ngắn hạn còn hạn chế về tính hiệu quả và bền vững. Vấn đề quy hoạch - giao thông luôn là vấn đề thách thức trong công cuộc phát triển Thủ đô hiện nay. Để phát triển bền vững thì tư duy khoa học phải là nguyên tắc cốt lõi và bắt buộc. Theo đó, TP cần phải tập trung xây dựng hoàn chỉnh văn bản chính sách theo hướng rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản cũ, xây dựng các văn bản mới đa dạng, đúng loại, hàm lượng khoa học cao. Đồng thời tăng nhiều loại văn bản kỹ thuật cơ sở mang tính Hà Nội như: tiêu chuẩn, quy tắc, hướng dẫn, chỉ dẫn, quy trình, sổ tay… Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần thành lập Viện hay Phân viện khoa học và chính sách phát triển GTVT; tổ chức lại Trung tâm điều hành giao thông theo đúng mô hình chuyên môn và nghiên cứu triển khai kết nối giao thông trong môi trường đô thị thông minh.

Nhìn nhận trên góc độ thực tế, PGS, TS Hồ Ngọc Hùng, Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, trường ĐH Xây dựng cho rằng, cũng như các đô thị lớn trên thế giới, Hà Nội đang đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này thì việc lập quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng hay tích hợp quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển giao thông là vấn đề bắt buộc. Theo PGS, TS Hồ Ngọc Hùng, trong cuộc sống hàng ngày người dân đô thị phải thực hiện nhiều chuyến đi khác nhau với nhiều mục đích khác nhau, bằng những phương thức khcs nhau như sử dụng giao thông công cộng, đi bộ, đi xe đạp, xe máy, ô tô. Mô hình tích hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông không những cung cấp sự lựa chọn phương thức giao thông, làm tăng tỷ lệ các chuyến đi lại hàng ngày của người dân bằng các phương tiện giao thông công cộng, đi bộ, đi xe đạp mà còn giúp chúng ta quản lý nhu cầu đi lại như giảm thiểu số lượng chuyến đi, giảm chiều dài của chuyến đi.

Nguyên Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội, Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng, giao thông – quy hoạch là hai vấn đề quan trọng trong lĩnh vực phát triển đô thị. Đối với TP đang phát triển như Hà Nội thì nó càng thu hút sự quan tâm của xã hội. Vấn đề lớn nhất đối với Hà Nội hiện nay là việc thực hiện quy hoạch chưa tốt dẫn đến quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường. Nếu thực hiện được đúng theo quy hoạch thì các vấn nạn sẽ giảm đi rất nhiều. Việc tổ chức thực hiện quy hoạch luôn là công việc khó khăn, phức tạp chính vì vậy làm phát sinh rất nhiều vấn đề gây bức xúc. Ví dụ, phát triển nhiều khu đô thị mới nhưng tỉ lệ lấp đầy dân cư còn thấp do chưa thực hiện quy hoạch đồng bộ hạ tầng dẫn đến khu vực nội thành vẫn đang quá tải. Trong quy hoạch các khu đô thị mới thường đã tính đến sự đồng bộ khép kín các hoạt động của con người, tuy nhiên nhiều khu chưa làm được. Việc phát triển hạ tầng giao thông tại các khu đô thị mới còn ì ạch. Việc tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển đô thị đang thiếu sự chủ động của các nhà quản lý, đây là giải pháp gốc cần được giải quyết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thêm cơ hội an cư cho nhiều người

Thêm cơ hội an cư cho nhiều người

09 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng mới đây đã đưa ra đề xuất quan trọng tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở. Theo đó, mức trần thu nhập để cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ được nâng từ 15 triệu đồng/tháng lên tối đa 20 triệu đồng/tháng.

Nhà ở xã hội cho thuê là giải pháp nhân văn

Nhà ở xã hội cho thuê là giải pháp nhân văn

09 Sep, 05:40 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giá thuê chung cư tăng cao tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, gánh nặng về chi phí thuê nhà đang đẩy hàng triệu người dân vào tình thế khó khăn. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê chính là lời giải hiệu quả, mang đến cơ hội an cư với chi phí phải chăng, đủ tiện nghi…

Léman Village - “Ngôi làng” châu Âu bên hồ Đồng Quan, kiến tạo chuẩn sống mới giữa lòng Sóc Sơn

Léman Village - “Ngôi làng” châu Âu bên hồ Đồng Quan, kiến tạo chuẩn sống mới giữa lòng Sóc Sơn

05 Sep, 12:59 PM

Kinhtedothi - Giữa nhịp sống đô thị sôi động, khao khát tìm về một chốn an yên, hòa mình cùng thiên nhiên ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều gia đình. Nổi bật giữa lòng Sóc Sơn, Léman Village như một tuyệt tác kiến trúc bên hồ Đồng Quan, nơi biến ước mơ sống an nhiên thành hiện thực. Đây không chỉ là nơi an cư lý tưởngmà còn là phong cách sống trọn vẹn, để mỗi ngày đều trở thành một kỳ nghỉ dưỡng đích thực, mở ra cơ hội đầu tư bền vững.

Bốn giải pháp để xây dựng, phát triển nhà ở xã hội đáp ứng thực tế

Bốn giải pháp để xây dựng, phát triển nhà ở xã hội đáp ứng thực tế

04 Sep, 02:36 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn, kết quả triển khai nhà ở xã hội (NƠXH) đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc. Theo dự kiến, kế hoạch xây dựng 100.000 căn hộ NƠXH trong năm 2025 có khả năng hoàn thành, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu Đề án 1 triệu căn NƠXH giai đoạn 2021 – 2030.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ