Hà Nội – Hải Phòng: Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong thu hút đầu tư để phát triển

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/6, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Thành ủy Hải Phòng về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Hà Nội còn có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND TP.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Khẳng định vị thế của hai thành phố
Báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội – Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, thời gian qua, hai TP đã triển khai nhiều nội dung hợp tác. Kết quả hợp tác tiếp tục khẳng định vị thế của hai TP trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.
Trong lĩnh vực lập các quy hoạch, kế hoạch, hai TP cùng phối hợp, chia sẻ, cập nhật thông tin lập và triển khai các quy hoạch vùng vùng, liên vùng. Phối hợp trong triển khai các chương trình mục tiêu thực hiện kết nối và phát triển tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Hai địa phương cũng ký kết và triển khai hiệu quả chương trình phát triển du lịch. 
Ngoài ra, hai TP cũng đã phối hợp khai thác hiệu quả trong hạ tầng giao thông như: Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Từ đó, giữa hai TP đã hình thành 2 hành lang vận tải hành khách và hàng hóa (Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai và Hải Phòng – Hà Nội – Lạng Sơn) cùng các tuyến từ Hải Phòng đến các khu công nghiệp của Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh. Đáng chú ý, hai TP cũng có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, hàng năm TP Hải Phòng cung cấp một lượng lớn con giống thủy sản cho Hà Nội. Điều này góp phần tạo lập được 8 chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản cung cấp cho thị trường Hà Nội...
 Hai thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác mới.
Tăng kết nối trong quá trình hợp tác
Chúc mừng những kết quả phát triển ấn tượng trên mọi mặt của TP Cảng trong những năm qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, Hải Phòng đã có bước phát triển đột phá và xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa của TP. 
Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội và Hải Phòng nằm trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Vì thế, sự hợp tác, phát triển của hai TP có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như cả nước. Qua quá trình phát triển cho thấy, Hải Phòng có nhiều kinh nghiệm trong kêu gọi thu hút đầu tư và huy động nguồn lực xã hội để phát triển TP. Đây là những vấn đề mà Hà Nội đã và đang quan tâm, học hỏi để phát triển.
Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai TP còn rất lớn, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, ngoài các nội dung trong thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, các cấp, các ngành hai bên cần chủ động nghiên cứu, trao đổi để tăng tính kết nối. Trước mắt, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác tổ chức cán bộ và thu hút nhân tài để góp phần xây dựng hệ thống chính trị của hai TP trong sạch, vững mạnh.
Hai bên cần tăng cường trao đổi, hợp tác để phản ứng nhanh và hiệu quả trước những thách thức mà đô thị đang đặt ra trong bối cảnh áp lực tăng dân số cơ học; nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách; triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố Hải Phòng 3 tỷ đồng.
Thống nhất cao với những nội dung hợp tác trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành bày tỏ tin tưởng, với những nội dung hợp tác đã được hai bên thông qua và cùng với kinh nghiệm, tiềm năng, lợi thế của mỗi bên sẽ góp phần để Hà Nội - Hải Phòng sẽ đạt được các mục tiêu phát triển của mình trong thời gian tới. 
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn công tác TP Hà Nội đã trao tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Hải Phòng 3 tỷ đồng.
Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn công tác TP Hà Nội đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Bạch Đằng Giang (Hải Phòng).