Rò rỉ dầu diesel khiến hàng nghìn cư dân chung cư Văn Phú Victoria hoảng loạn lo cháy

Đạt Lê - Hoa Vinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi đang ngủ ngon giấc, hàng nghìn cư dân ở chung cư cao 39 tầng ở Hà Đông được một phen hoảng loạn bởi những tiếng hô cháy… và tiếng còi hú của đoàn xe cứu hỏa rầm rập chạy đến quây dưới chân tòa nhà. Nguyên nhân được xác định do sự cố rò rỉ dầu diesel tại khu vực phòng đặt máy phát điện của tòa nhà.

Theo đó, vào khoảng 23 giờ 50 phút ngày 6/4, trong khi đang ngủ ngon giấc thì hàng nghìn cư dân của 3 tòa nhà V1, V2, V3, chung cư Văn Phú Victoria (thuộc phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) được một phen kinh hoàng, khiếp đảm. “Mọi người mắt nhắm, mắt mở, hốt hoảng lao ra hành lang, chạy xuống dưới đường, trong tiếng còi hú của đoàn xe cứu hỏa dập dập chạy đến quây xung quanh tòa nhà V1” – Anh Nguyễn Văn Huy cho biết.
 Xe chữa cháy đến hiện trường cùng các chiến sỹ cứu hỏa làm nhiệm vụ trong đêm. (ảnh: Đạt Lê).
Cùng lúc, khi mọi người tháo chạy xuống dưới thì thấy lực lượng Cảnh sát PCCC trên tay với các phương tiện chữa cháy chạy nhanh vào cửa hầm tòa nhà V1 để tiếp cận hiện trường. Nhưng rất may, “bà hỏa” vẫn chưa ghé thăm cư dân nơi đây. Khi biết chưa xảy ra cháy, hàng nghìn người dân mới thở phào nhưng trên khuân mặt vẫn chưa hết bàng hoàng và lo sợ.
Thông tin từ cư dân, sự việc bắt đầu khi một số cư dân đi về muộn, khi họ lái xe ô tô xuống bãi đỗ tầng hầm B2 thì phát hiện có mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc. Một số người đã đi tìm nguyên nhân, họ phát hiện ở góc hầm B2, vị trí dưới tòa nhà V1, có chất lỏng nhỏ giọt xuống nền hầm chảy lênh láng và xác định đó là xăng dầu. Những cư dân này hoảng hốt đi lên văn phòng ban quản lý tòa nhà để thông báo nhưng họ không gặp được ai.
 Hàng nghìn cư dân tại các tòa nhà được phen hoảng loạn vì tiếng hô cháy và còi cứu hỏa đến xử lý rò rỉ dầu diesel tại tầng hầm chung cư. (ảnh: Đạt Lê).
 Cư dân bày tỏ bức xúc trước nguy cơ cháy nổ, họ kéo vào văn phòng ban quản lý tòa nhà nhưng không có ai trực ở đây? (ảnh: Hoa Vinh - Đạt Lê).
Khi một số nhân viên bảo vệ nhận được tin báo, đến hiện trường nhìn nhìn ngó ngó và cũng không biết cách phải xử lý với tình huống này như thế nà. Lo lắng và bức xúc, cư dân đã gọi điện thông báo cho những người thân quen. Có người đã gọi điện báo cảnh sát 113 và Cảnh sát PCCC.
Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát PCCC số 9 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) đã khẩn trương có mặt tại hiện trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Lực lượng chữa cháy đã dùng cát khô đổ lấp lên khu vực chất lỏng loang chảy dưới nền hầm, đồng thời bật quạt thông gió đẩy không khí ra ngoài.
Quá trình kiểm tra, các chiến sĩ Phòng cảnh sát PCCC số 9 Hà Nội cho biết, chất lỏng nhỏ giọt và loang chảy dưới sàn tầng hầm là dầu diesel. Tại vị trí phía trên vị dầu bị thấm dột là phòng đặt máy phát điện của tòa nhà. Tại đây, có một thùng dầu Diesel rất lớn để phục vụ máy phát điện, với khối lượng hàng nghìn lít, bị rò rỉ và thấm qua trần bê tông nhỏ giọt xuống tầng hầm B2.
 Kh vực xảy ra sự cố rò rỉ dầu.
 
 Cán bộ Phòng cảnh sát PCCC số 9 – Cảnh sát PCCC Hà Nội sau khi kiểm tra xử lý sự cố đã thông báo cho cư dân biết sự cố đã được khắc phục. (ảnh: Hoa Vinh - Đạt Lê).
Theo một nhân viên kỹ thuật, việc dầu diesel bị rò rỉ, ban quản lý tòa nhà đã biết từ chiều và đã cho xử lý rồi nhưng chưa triệt để (?). Vụ việc khiến cư dân được một phen hú hồn, rất may là chưa có chiếc xe ôtô đỗ vào khu vực dầu loang. Nếu đỗ cạnh khu vực đó, rất có thể khói từ ống xả phụt ra, lửa bắt vào vệt dầu thì hậu họa khôn lường.
Trong đêm, rất nhiều người dân đổ xuống dưới đường đông kín, họ bức xúc tìm gặp người của ban quản lý tòa nhà. Hàng trăm người dân kéo vào văn phòng ban quản lý tòa nhà nhưng không có ai trực ở đây. Một số người đã gọi điện cho trưởng và phó ban quản trị tòa nhà. Tuy nhiên, sau một hồi lâu cũng không thấy ai có mặt.
Khoảng 30 phút sau, ông Nguyễn Đức Doanh, Giám đốc quản lý tòa nhà (ông Doanh là người của PMC – đơn vị quản lý tòa nhà) mới có mặt. Tại văn phòng ban quản lý, rất nhiều người dân gay gắt với việc làm tắc trách, cẩu thả của cán bộ ban quản lý tòa nhà khi phát hiện dầu diesel rò rỉ nhưng không có biện pháp xử lý, cũng như thái độ củaban quản trị tòa nhà quá thiếu trách nhiệm với cư dân. Cư dân cũng bày tỏ bức xúc khi ông Trần Minh Tân – Trưởng ban quản trị luôn tránh mặt, không dám đối thoại trực tiếp với cư dân.
Được biết, 3 tòa nhà V1, V2, V3 chung cư Văn Phú Victoria có trên 1300 căn hộ, với trên 4000 cư dân đang sinh sống tại đây. Tòa nhà được quản lý bởi Công ty CP quản lý và khai thác tòa nhà VNPT (PMC). Khi đi vào sử dụng, tòa nhà đã được cơ quan chức năng nghiệm thu các thiết bị PCCC.
Cũng theo phản ánh của người dân, vừa qua cư dân Văn Phú Victoria đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc ban quản trị tòa nhà quản lý hơn 40 tỷ đồng tiền phí bảo trì của cư dân, đồng thời thu, chi nhiều tỷ đồng mỗi tháng nhưng không công khai minh bạch tài chính. Cư dân cũng cho rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy, ban quản trị “bắt tay” với chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest để “thâu tóm” diện tích chung, riêng của cư dân và hàng nghìn m2 diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng. Hầu hết các cư dân ở đây ký đơn đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bãi nhiệm ban quản trị hiện tại nhưng ban quản trị này vẫn đang “cố đấm ăn xôi”, khiến cho hàng nghìn cư dân tại tòa nhà vẫn luôn trong tình trạng bất ổn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần