Hà Nội hiện đại hóa công tác chống ngập

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thoát nước, nhu cầu đi lại của người dân trong mùa mưa bão, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đã và đang từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành, phòng chống, cảnh báo các điểm ngập úng…

Giám sát hệ thống tại Trung tâm kiểm soát thoát nước Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Điểm nhấn trung tâm điều hành
Với mục tiêu tin học hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phù hợp với thực tế quản lý vận hành cũng như tình hình phát triển mở rộng phạm vi của hệ thống thoát nước Thủ đô, từ năm 2016, Trung tâm điều hành hệ thống thoát nước của Công ty Thoát nước Hà Nội đã được thành lập.
Với chức năng, theo dõi diễn biến mưa, quản lý lượng mưa, mực nước, giám sát tình hình hoạt động của các trạm bơm, cửa điều tiết, camera giám sát điểm ngập úng trên hệ thống thoát nước… Từ khi thành lập đến nay, trung tâm này đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo công tác thoát nước, phòng chống ngập úng tại Thủ đô.
Hiện tại, ứng dụng HSDC Maps đang được đơn vị cung cấp miễn phí trên khi ứng dụng của 2 hệ điều hành là IOS và Android, để cài đặt người dùng có thể tải trực tiếp trên kho ứng dụng hoặc truy cập vào trang wed www.thoatnuochanoi.vn và tải ứng dụng tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng trên điện thoại.
Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội, để nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống thoát nước, đơn vị đã chủ động xây dựng và hoàn thiện “Sơ đồ vận hành hệ thống thoát nước lưu vực sông Nhuệ, sông Tô Lịch (vùng tiêu tả Đáy)” theo thời gian và phương án điều hành các điểm ngập.
Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội, việc xây dựng sơ đồ vận hành trên cơ sở các thiết bị giám sát và hệ thống dữ liệu hiện có sẽ giúp công tác chỉ đạo, điều hành hệ thống thoát nước hiệu quả và trực quan hơn.
Lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, thông qua sơ đồ trên, các lực lượng chức năng sẽ thấy được toàn cảnh hệ thống thoát nước, hướng chảy của hệ thống truyền dẫn trên cơ sở cao độ mực nước tại các vị trí đo tự động, từ đó công ty sẽ chủ động đưa ra những chỉ đạo điều hành các đơn vị vận hành hệ thống cửa phai, trạm bơm để điều tiết mực nước trên hệ thống, sẵn sàng khi dự báo có mưa trên địa bàn.
Đặc biệt, sơ đồ có chức năng xem lại lịch sử vận hành của hệ thống nhằm phục vụ cho công tác đánh giá, rút kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp xử lý, điều hành hệ thống thoát nước hiệu quả, khoa học hơn.
Cùng với đó, từ tháng 3/2018, Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước của Công ty chính thức đi vào hoạt động. Qua vận hành đã và đang phát huy tối đa hiệu quả cho việc phòng chống úng ngập trong mùa mưa năm nay. Với mục tiêu tin học hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phù hợp với thực tế quản lý vận hành cũng như tình hình phát triển mở rộng phạm vi của hệ thống thoát nước Hà Nội.
Đến nay, phạm vi giám sát của Trung tâm đã phủ kín trên toàn địa bàn TP Hà Nội với 41 trạm đo mưa, 30 trạm đo mực nước tự động; hệ thống giám sát vận hành Trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, Bắc Thăng Long - Vân Trì...
Tại Trung tâm đã lắp đặt tích hợp hệ thống camera giám sát tại 16 điểm úng ngập và các trạm bơm…, đảm bảo giám sát thường xuyên, liên tục 24/7 theo thời gian thực, chủ động trong việc điều hành giải quyết thoát nước khi mưa.
Nhờ đó, gần đây, thời gian úng ngập tại các điểm này đã rút ngắn ít nhất được 30 phút so với trước. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống giám sát, các đơn vị ứng trực cũng có ý thức triển khai công tác tại hiện trường tích cực hơn do đó cũng góp phần vào việc tiêu thoát nước tại các điểm ngập nhanh hơn.
 Cảnh báo khu vực ngập úng tại Hà Nội
Tập trung phát triển hệ thống HSDC Maps
Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hệ thống thoát nước, đơn vị cũng đã và đang triển khai xây dựng hệ thống HSDC Maps để theo dõi, cảnh báo, hướng dẫn người dân di chuyển trong mùa mưa bão.
Cụ thể, hiện đơn vị đã lắp đặt 44 trạm đo mưa tự động, 50 trạm đo mực nước tự động, 31 camera giám sát điểm ngập úng… để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống thoát nước, hướng dẫn, cảnh báo người dân di chuyển trong những ngày mưa bão.
Bà Nguyễn Việt Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, ứng dụng HSDC Maps sẽ có những chức năng chính như tìm đường đi tránh ngập, cảnh báo ngập, cảnh báo mưa, bản đồ vị trí các điểm ngập, các điểm đo lượng mua và gửi thông tin trực tiếp về sự cố, điểm ngập úng về Trung tâm điều hành bằng cách mô tô và chụp ảnh tại hiện trường. Sau khi tiếp nhận, trung tâm điều hành sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý và phản hồi với người dùng.
Cũng theo bà Nguyễn Việt Hương, trong năm 2019, ứng dụng HSDC Maps đã có hơn 15.000 lượt tải, trong năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cấp, phát triển ứng dụng này để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa mưa bão. Trong đó, một trong ứng dụng sẽ được ưu tiên thực hiện là cảnh báo ngập, cảnh báo mưa.
Cụ thể, căn cứ vào các vị trí úng ngập trên bản đồ, vị trí của người sử dụng, phần mềm sẽ đưa ra những cảnh báo cho người sử dụng biết trong bán kính 0,5km – 1km xung quanh các điểm ngập úng hoặc điểm đo mưa để người dân chủ động các phương án di chuyển.