Hà Nội: Hiệp thương lần thứ ba thống nhất danh sách 36 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều nay (16/4), tại trụ sở cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử TP Phùng Thị Hồng Hà. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, Sở Nội vụ Hà Nội. Tổng số đại biểu chính thức tham dự Hội nghị là 82 đại biểu.

 Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho hay: Ngày 17/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ 72 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó 42 người do cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 30 người tự ứng cử. Ngày 28/3, UBTV Quốc hội đã có Công văn 799/UBTVQH14-CTĐB về việc điều chỉnh lần thứ hai số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV. Trên cơ sở tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TP được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đã được UBTV Quốc hội điều chỉnh lần thứ hai và kết quả hội nghị cử tri nơi cư trú, nơi công tác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội theo Quy định tại Điều 49 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo quy trình của Luật bầu cử.

Báo cáo kết quả thực hiện bước bốn, công tác chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Từ ngày 21/3-13/4, các xã, phường, thị trấn nơi có người ứng cử đại biểu Quốc hội cư trú và các cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi có người tự ứng cử công tác hoặc làm việc đã tiến hành tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri. Tổng số có 76 hội nghị, tại các hội nghị có tổng số 5.724 cử tri tham dự với 391 ý kiến phát biểu nhận xét và tín nhiệm cho 66 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV. Tính đến hết 13/4, đã có 21 ứng cử viên nộp đơn xin rút hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó 7 người được giới thiệu ứng cử và 14 người tự ứng cử. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc được tổ chức đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng Luật, đúng thành phần, tiến độ, thời gian, công bằng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Kim Dung trình bày danh sách người đã có đơn xin rút; danh sách những người ứng cử có kết quả tín nhiệm của cử tri dưới 50% cần xem xét. Trong đó cho biết: 20 người nộp đơn xin rút, 1 người đã nộp đơn xin dừng ứng cử, 11 người có tín nhiệm của cử tri nơi cư trú dưới 50% (theo điều 26 Nghị quyết liên tịch số 09); 1 người bị cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội bắt (theo điều 37 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND).

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu

Điều hành thảo luận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cho hay: Căn cứ khoản 6 điều 57 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, căn cứ Nghị quyết 64/NQ-HĐBCQG ngày 3/3/2021 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, căn cứ thông báo của UBTV Quốc hội, tổng số ứng cử viên đại biểu Quốc hội Hà Nội cần chuẩn bị là 36 người. Trong số còn lại là 39 người sẽ tiến hành hiệp thương để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội theo cơ cấu: Nữ: 16/39  người (41,03%); tái cử: 10/39 người (25,64%); dân tộc: 1/39 người (2,56%); tuổi trẻ (dưới 40): 8/39 người (20,51%); ngoài đảng: 3/39 người (7,69%); đảng viên: 36/39 người (92,31%). Trong số 39 người này có 1 người có tỷ lệ tín nhiệm nơi công tác dưới 50%.

Từ đó, Hội nghị đã xem xét, cho ý kiến thống nhất: Không đưa vào danh sách hiệp thương người có tín nhiệm nơi công tác dưới 50%; thống nhất số lượng người để lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 36 người. Hội nghị đã có 5 ý kiến tham gia thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng cần thiết những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.  

 Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị

Đồng thời, Hội nghị đã biểu quyết (bằng hình thức giơ tay), theo đó: 100% đại biểu nhất trí không đưa vào danh sách 21 người có đơn xin  rút  ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV; không đưa vào danh sách 1 người có tín nhiệm nơi công tác dưới 50%. Đồng thời, đối với danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, có 33 người đạt tỷ lệ nhất trí 100%, 2 người đạt tỷ lệ 98,78%, 1 người đạt tỉ lệ 97,56%. Với 2 người không đưa vào danh sách có tỷ lệ biểu quyết là 86,58% và 79,26%.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương khẳng định: Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ gửi Biên bản hội nghị hiệp thương này và danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội tới Hội đồng bầu cử Quốc gia, UBTV Quốc hội, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Ủy ban bầu cử TP đảm bảo thời gian theo quy định. Đồng thời, sẽ phối hợp các đơn vị, địa phương, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho những người ứng cử; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; nắm và định hướng dư luận Nhân dân, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử. Cùng đó, sẽ phối hợp chính quyền và Ủy ban bầu cử cùng cấp chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết, bảo đảm dân chủ, đúng luật, tiết kiệm và an toàn trong ngày bầu cử, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ngay sau Hội nghị, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức họp báo thông tin cụ thể về Hội nghị cho các cơ quan báo chí Trung ương và TP.

Thông tin tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, hội nghị diễn ra công khai đúng quy định của pháp luật, chất lượng hiệp thương cao, các ứng cử viên đều có trình độ học vấn, tỷ lệ tín nhiệm cao; cơ cấu nữ, trẻ, ngoài Đảng đảm bảo yêu cầu của quy định. Trong số 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 33 người được giới thiệu, 3 người tự ứng cử.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về những trường hợp có tỷ lệ tín nhiệm dưới 50%, ông Đàm Văn Huân cho biết, trong số đại biểu tự ứng cử, 11 người có tỷ lệ tín nhiệm ở nơi cư trú đều dưới 50%. Kết quả này không ảnh hưởng đến chất lượng người ứng cử do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu. Về trường hợp 1 ứng cử viên bị cơ quan công an bắt tạm giam, ông Huân cho biết, người này là Lê Trọng Hùng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, bị cơ quan điều tra bắt vì tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước. Đây là người tự ứng cử.

Về trường hợp của ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Đàm Văn Huân cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, nên theo luật vẫn triển khai bình thường. Tại hiệp thương lần thứ ba, ông Nguyễn Quang Tuấn vẫn được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần