Hà Nội hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/1, Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp Hà Nội trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội Hà Tiến Nghi cho biết, năm 2019 là năm đầu tiên Trung tâm được hợp nhất giữa Trung tâm Phát triển Cây trồng và Trung tâm Phát triển Chăn nuôi. Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng Trung tâm đã cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Trung tâm đã tổ chức triển khai thực hiện các mô hình khảo nghiệm, thực nghiệm, sản xuất giống cây trồng đảm bảo đúng thời vụ, đạt 100% kế hoạch. Thí nghiệm đánh giá tập đoàn và chọn dòng các giống lúa thuần chất lượng cho Hà Nội diện tích 0,5ha với 29 dòng tại Trạm thực nghiệm cây trồng. Kết quả đã đánh giá và lựa chọn được 3 dòng có thời gian sinh trưởng ngắn, có tiềm năng năng suất, chất lượng, chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu, bệnh hại là ĐHT 11,
 Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội Hà Tiến nghi nhận giấy khen của Sở NN&PTNT Hà Nội
Bên cạnh đó, Trung tâm đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan. Thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh. Xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm được triển khai có hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
Nhiều vùng sản xuất hàng hóa được hình thành rõ nét và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả. Nhất là những vùng sản xuất lúa trước đây kém hiệu quả đã được chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, rau, hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Điển hình như mô hình nuôi thủy sản kết hợp cá - lúa với quy mô 7ha, thực hiện tại xã Hoàng Long (huyện Phú Xuyên); xã Trung Tú, Tảo Dương Văn, Phương Tú (huyện Ứng Hòa), năng suất đạt bình quân 7 - 8 tấn/ha; cá chép đạt 1,5 kg/con, trắm cỏ trung bình đạt 2,5 kg/con...
Hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như xuất khẩu sang thị trường Úc 1,5 tấn nhãn chín muộn Hà Nội và 100kg nhãn sấy lạnh sang thị trường Nhật Bản; xuất khẩu 24 tấn lúa hữu cơ đi Đức, tiêu thụ gần 400 tấn lúa cho nông dân. Các chuỗi chăn nuôi đã sản xuất và tiêu thụ 21 triệu quả trứng, 147 nghìn con gà thịt, 700 con vịt, hơn 3,7 nghìn con lợn thịt và 108 tấn thịt bò, tiêu thụ 98 bê Wagyu cho các hộ chăn nuôi, giúp gia tăng giá trị cho hộ chăn nuôi từ 2-4 triệu đồng/con.
Trung tâm đã thực hiện lưu giữ và vỗ béo đàn cá bố mẹ tại Trạm Thực nghiệm chăn nuôi Thủy sản. Năm 2019 đã cho sinh sản nhân tạo được 73 triệu cá bột các loại, cá hương đạt 8,4 triệu cá các loại, cá giống đạt 1,2 triệu cá các loại. Nhìn chung về công tác sản xuất giống cá truyền thống đã đáp ứng được yêu cầu.
Kết luận tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại cho biết, với những kết quả đạt được, sang năm 2020, Trung tâm Phát triển nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đặc biệt quan tâm tới chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học. Tập trung nghiên cứu phát triển giống cây trồng, vật nuôi. Thực hiện tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại về các hoạt động của Trung tâm trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao đào tạo tập huấn cho cán bộ chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ...
Nhân dịp này, UBND TP đã trao bằng khen và Sở NN&PTNT trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Trung tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần