Hà Nội hoàn thành kế hoạch lấy nước gieo cấy vụ Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Sở NN&PTNT Hà Nội làm việc với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh về tiến độ cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2019. Huyện Mê Linh cũng là địa phương duy nhất của Hà Nội chưa lấy đủ nước tính đến trước trưa nay (26/2).

 Quang cảnh cuộc họp
Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh Phan Tuy Hội cho biết, do mực nước sông Hồng hạ thấp, nên trong cả 3 đợt tăng cường bổ sung nước từ các hồ thủy điện phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2019, trạm bơm Thanh Điềm, với 10 tổ máy bơm, công suất 4.000m3/h/máy, không thể vận hành; phải vận hành 16 máy bơm dã chiến, công suất 1.000 3/h/máy thay thế. Điều này dẫn đến thời gian lấy nước kéo dài so với kế hoạch.
Dù vậy, với sự hỗ trợ sát sao của Tổng cục Thủy lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính đến trưa 26/2, Công ty đã cấp đủ nước làm đất, gieo cấy cho 4.902ha, đạt 100% kế hoạch sản xuất; trong đó có 4.710ha đã gieo cấy, bảo đảm đúng khung thời vụ.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, với việc huyện Mê Linh - địa phương cuối cùng của TP hoàn thành công tác lấy nước, đến nay, toàn bộ diện tích canh tác vụ Xuân 2019 của Hà Nội đã có nước. Như vậy, kế hoạch lấy nước của Hà Nội đã về đích sớm hơn gần 1 ngày so với yêu cầu đặt ra của Tổng cục Thủy lợi trước đó.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Thủy lợi đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Nông nghiệp Hà Nội, cũng như sự chủ động, linh hoạt của các công ty thủy lợi TP trong việc cấp nước sản xuất nông nghiệp. Để bảo đảm nguồn nước tưới dưỡng cho vụ xuân năm nay và cấp nước sản xuất bền vững trong những năm tiếp theo, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục tham mưu cho TP chuyển đổi cơ cấu sản xuất đối với những diện tích khó khăn về nguồn nước sang cây trồng cạn. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư, phát triển hệ thống thủy lợi thông minh, nhằm sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hiệu quả…