Hà Nội học hỏi kinh nghiệm phát triển từ “Làng thần kỳ” Nhật Bản

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã và đang tích cực học hỏi kinh nghiệm từ ngôi làng phát triển nông nghiệp một cách thần kỳ của Nhật Bản.

Làng Kawakami được mệnh danh là “Làng Thần kỳ” của Nhật Bản với thành tựu vượt bậc về phát triển nông nghiệp, từ vùng đất cằn cỗi trở thành nơi chuyên canh rau quả giá trị cao hàng đầu Nhật Bản.

Ngày 20/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn Hội đồng nhân dân làng Kawakami, do Trưởng làng Fujihara Tadahiko dẫn đầu.

Tại đây, ngài Fujihara Tadahiko đã đề cập xúc tiến hợp tác về phát triển nông nghiệp chất lượng cao giữa làng Kawakami và TP Hà Nội, đồng thời tìm hiểu  cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cơ khí công nghệ cao của công ty Koganei Seiki tại Hà Nội.

Theo Trưởng làng, Kawakami hướng đến vị trí số 1 trong phát triển sản phẩm và công nghệ nông nghiệp, muốn đóng góp một phần cho sự phát triển của Việt Nam, một quốc gia có quan hệ láng giềng thân thiết với Nhật Bản.

 Quang cảnh buổi tiếp

Cụ thể, hai bên có thể xúc tiến chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, trao đổi đào tạo về công nghệ cho lao động Việt Nam. Làng Kawakami và công ty mong muốn nhận được nguồn nhân lực chất lượng cao từ Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, ngài Tadahiko nhấn mạnh, đồng thời gửi lời mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghé qua làng Kawakami, thăm quan cơ sở nhà máy của công ty trong chuyến đi tới Nhật Bản gần nhất.

Về phần mình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhân danh cá nhân và thay mặt UBND TP hoan nghênh chuyến thăm cũng như những nội dung hợp tác rất cụ thể, thiết thực được Trưởng làng Kawakami nêu ra. Cảm ơn tình cảm thân thiết của Trưởng làng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự ngưỡng mộ những thành tựu phát triển của làng. Đặc biệt thông qua chuyến thăm trước đó tới đây, Đoàn TP Hà Nội đã chứng kiến tận mắt nhiều công nghệ hiện đại và cơ sở tiên tiến của làng Kawakami trong trồng trọt và cũng như của công ty Koganei Seiki trong phát triển động cơ phương tiện tiên tiến.

Trên cơ sở đó, TP hoan nghênh và luôn tạo điều kiện cho các DN Nhật Bản nói chung, làng Kawkami nói riêng phối hợp tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao tới làm việc tại Làng. Người lao động Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng luôn ham học hỏi, cần cù trong công việc. Qua trao đổi cho thấy, các công nhân Việt Nam tại làng Kawakami thời gian qua luôn chấp hành tốt quy định tại công ty, pháp luật của Nhật Bản.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, chính quyền Hà Nội có chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo , hỗ trợ xây dựng nhà ở cho công nhân một khi các DN nước ngoài, trong đó có Nhật Bản tới đầu tư tại Hà Nội, cùng nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư khác về giá thuê đất, chi phí tiêu dùng…

Cũng tại buổi tiếp, cảm ơn sự ủng hộ của TP Hà Nội, ngài Fujihara Tadahiko mong muốn sớm biến “giấc mơ” xây dựng nền nông nghiệp của làng Kawakami tại Việt Nam thành hiện thực, mong muốn có thể sớm đi tới một thỏa thuận hợp tác giữa làng Kawakami và TP Hà Nội, cùng trao đổi kiến thức giữa các cơ quan bộ ngành hai bên, thông qua đó đóng góp vào mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.