Hà Nội học hỏi kinh nghiệm xây đô thị thông minh từ Hàn Quốc

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung nổi bật trong trao đổi giữa lãnh đạo TP Hà Nội và đoàn nghị sĩ Hàn Quốc về những hợp tác sắp tới.

Ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã tiếp đoàn Nghị sĩ Hàn Quốc do ngài Kim Jin Pyo, Nghị sĩ Quốc hội, cựu lãnh đạo Đảng Thống nhất dân chủ Hàn Quốc (2011-2012) dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, ngài Kim Jin Pyo cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP, khẳng định vui mừng trước quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển không ngừng với quy mô đầu tư thương mại song phương đang ngày gia tăng. Điều đó thúc đẩy nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc với con số hiện lên tới 1800, trong đó có những tập đoàn lớn như Samsung đang hoạt động tại Hà Nội và khu vực lân cận.

Nhân đây, Nghị sĩ Kim Jin Pyo khẳng định mong muốn lãnh đạo TP Hà Nội chào đón và ủng hộ, tạo điều kiện cho số doanh nghiệp này đầu tư kinh doanh tại Thủ đô.

 Quang cảnh buổi tiếp.

Được biết, Hà Nội hướng đến mô hình đô thị thông minh, ngài Nghị sỹ bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về định hướng và nhu cầu phát triển của Thủ đô để tìm kiếm những hợp tác tiềm năng giữa hai bên.

Về phần mình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Việt Nam Hàn Quốc đã tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, thương mại tới văn hóa, giáo dục. Hàn Quốc không chỉ là đối tác thương mại hàng đầu mà còn là người bạn thân thiết với Việt Nam.

Hiện có khoảng 150,000 người Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam,trong đó 70,000 người đang thường trú tại Hà Nội.

Trên cơ sở đó, Thủ đô Hà Nội đã duy trì quan hệ hợp tác với Thủ đô Seoul từ năm 1996, bên cạnh các tỉnh TP khác của Hàn Quốc. Việc trao đổi đoàn đại biểu hai bên để học hỏi kinh nghiệm được duy trì thường xuyên. Về đầu tư, Hàn Quốc đang là quốc gia đầu tư FDI đứng thứ 3 vào Hà Nội, với khoảng 1871 dự án đang triển khai trên địa bàn TP và 5,3 tỷ USD vốn đầu tư cam kết. Về phần chính quyền Hà Nội luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Chia sẻ về các mục tiêu phát triển của Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin TP đang tập trung xây dựng đô thị thông minh, theo đó củng cố cơ sở hạ tầng, điều hành đô thị với công nghệ cao để hướng đến phát triển bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân cũng như chất lượng nguồn nhân lực để tiếp nhận những công nghệ mới trên thế giới.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng mong muốn, thông qua chuyến thăm và làm việc, các nghị sĩ sẽ giúp kết nối để các đối tác Hàn Quốc có thể hỗ trợ, đồng hành với Thủ đô Hà Nội trong việc hoàn thành các mục tiêu trên, cũng như chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc với các cơ quan của Hà Nội về xây dựng chính sách lao động và phát triển giáo dục…

Trao đổi về những đề xuất hợp tác, Nghị sĩ Kim Jin Pyo  khẳng định với nhiều dự án về đô thị thông minh đang được triển khai bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu lớn và ứng dụng công nghệ cao vào các dịch vụ đời sống, Hàn Quốc tự tin và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.