Hà Nội: Học tập và làm theo Bác là tiêu chí để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan, tập thể và cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt; đặc biệt đã gắn việc làm cụ thể trong hoạt động chuyên môn, coi đây là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên.

Ngày 26/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị Hà Nội 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị đã có nhiều tham luận để làm rõ nét những kết quả nổi bật của từng tập thể và cá nhân trong việc học tập và làm theo Bác Hồ.
 Các tập thể được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. 
Gắn với việc làm cụ thể
Tham luận tại Hội nghị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội Lê Thị Thu Hằng cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy Khối đã lựa chọn nhiều vấn đề trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn để đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, công việc hằng ngày gắn với việc học Bác với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, 8 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội…Đồng thời, chỉ đạo đồng bộ ở 3 khâu ban hành văn bản; triển khai tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả. Do vậy, công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của toàn Đảng bộ Khối đã đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao của từng cơ quan, đơn vị.
 Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội Lê Thị Thu Hằng. 
Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng về tinh thần, thái độ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối các cơ quan TP sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lấy kết quả học tập và làm theo Bác Hồ là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, là một trong những căn cứ quan trọng trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ của TP.
Chủ động xây dựng mô hình hay
Căn cứ vào thực tế của quận Long Biên, Trưởng ban Tuyên giáo quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thành cho biết, Ban đã mạnh dạn đề xuất xây dựng một số mô hình mới và được Ban Thường vụ quận nhất trí chỉ đạo triển khai như: Tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi quận Long Biên có nội dung quán triệt các nội dung Chỉ thị 05; Tổ chức lấy ý kiến (bằng phiếu kín) để cấp dưới góp ý cho cấp trên về kết quả thực hiện kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức theo nội dung đã cam kết; Tổ chức hội nghị tọa đàm về nhận diện các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa tại các cấp ủy từ chi bộ Tổ dân phố đến Đảng bộ phường, các hội nghị bàn về giải pháp thực hiện tốt Chỉ thị 05, nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân để tìm ra nhiều cách làm hay, sáng kiến mới trong thực hiện Chỉ thị 05…
 Trưởng ban Tuyên giáo quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thành. 
Theo Trưởng ban Tuyên giáo quận ủy Long Biên, để thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả thiết thực cần đảm bảo 3 yếu tố: Một là cơ quan tham mưu phải thực sự chủ động, suy nghĩ, tìm tòi, sâu sát cơ sở, mạnh dạn đề xuất các giải pháp mới, không ngại va chạm. Hai là phải có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy trong quá trình triển khai. Ba là, người đứng đầu cấp ủy phải thực sự nêu gương sáng trong việc thực hiện tu dưỡng rèn luyện đạo đức, từ đó tạo lan tỏa trong tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai phải chủ động tiến hành khảo sát việc thực hiện Chỉ thị tại cơ sở, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đồng thời phát hiện và nhân rộng mô hình mới, cách làm hay.
Học Bác từ ứng xử văn hóa và tinh thần trọng dân
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Thiếu tá Lương Thái Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã cùng đơn vị xây dựng và duy trì hiệu quả một số mô hình hoạt động như: Mô hình “Mỗi ngày một câu chuyện về Bác” và thực hiện “Lời bác dạy Ngày này năm xưa”, đọc trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Tiểu đoàn, ghi lên bảng tin của đơn vị, ghi âm, ghi hình để gửi đến tại các trạm chốt nhỏ lẻ, xa đơn vị. Hay mô hình “Tủ sách Bác Hồ” được nhiều cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị hưởng ứng sưu tầm tư liệu, đóng góp xây dựng tủ sách, cho đến nay, Tủ sách của Tiểu đoàn đã có trên 300 đầu sách về Bác.
 Thiếu tá Lương Thái Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. 
“Việc học tập và làm theo phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu, trọng dân, vì dân của Bác đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” - Thiếu tá Lương Thái Dũng chia sẻ. Đó là ứng xử đúng mực trong quan hệ giao tiếp với cấp trên, cấp dưới cũng như với Nhân dân. Đó là sự chân thành, bình dị, khiêm tốn, sự yêu thương tôn trọng con người, tôn trọng đồng chí, đồng đội, sự khoan dung độ lượng với cấp dưới, chiến sĩ. Từ đó đã giúp Thiếu tá Dũng nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng đội cũng như dự báo trước được một số vấn đề tư tưởng nảy sinh ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của bản thân, của đơn vị. Nhờ đó, đã giúp cho từng cá nhân và tập thể luôn có sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng, cùng nhau động viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần