Hà Nội: Hơn 1,5 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn chính sách

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn giai đoạn 2002 - 2017.

Trải qua 15 năm phát triển, tính đến ngày 31/8/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách qua Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Hà Nội (NHCSXH TP Hà Nội) đạt 6.174 tỷ đồng, tăng 5.840 tỷ đồng, gấp 18 lần so với thời điểm ngân hàng mới thành lập, bình quân mỗi năm tăng 24%. Trong đó, nguồn vốn trung ương là 3.773 tỷ đồng, tăng 3.439 tỷ đồng, gấp 11 lần so với thời điểm mới thành lập, chiếm tỷ trọng 61% tổng nguồn vốn; nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương 1.712 tỷ đồng, tăng 1.712 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập, chiếm 28% tổng nguồn vốn.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban đại diện NHCSXH TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị.
Các cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, Chi nhánh NHCSXH TP và các Sở, Ngành, cơ quan liên quan, UBMTTQVN và tổ chức chính trị xã hội các cấp đã tích cực triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp để tập trung các nguồn lực tài chính, huy động nguồn vốn, cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, trong đó, tập trung vốn cho vay đối với những huyện có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao, những địa bàn khó khăn.
Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH TP Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, tập trung nguồn vốn, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn, chuyển tải vốn tín dụng chính sách kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TP. Tạo được niềm tin, sự đồng tình ủng hộ của người dân, được các cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn thể các cấp đánh giá cao.
Đặc biệt, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thực sự đi vào cuộc sống và có vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn Hà Nội. Tính từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương bổ sung ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn là 613 tỷ đồng, trong đó, ngân sách TP bổ sung 508 tỷ đồng và ngân sách các quận, huyện, thị xã bổ sung 105 tỷ đồng. Hiện nay, Hà Nội đã có quyết định bổ sung thêm 250 tỷ đồng ủy thác qua NHCSXH cho vay thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, nâng tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội lên là 1.946 tỷ đồng.
 
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, trong 15 năm qua đã có trên 1,5 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ Chi nhánh NHCSXH, góp phần giúp cho gần 220.000 hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho trên 460.000 lao động, giúp cho trên 140.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, xây dựng cải tạo gần 430.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn, hỗ trợ xây dựng, cải tạo trên 7.200 ngôi nhà cho hộ nghèo... người dân sử dụng đồng vốn vay từ ngân hàng hợp lý nên chất lượng tín dụng được cải thiện. Vốn tín dụng chính sách cũng góp phần ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã thay đổi cơ bản nhận thức, sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trên cơ sở Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn Hà Nội, chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tình hình thực tế tại địa phương, mục tiêu tổng quát của NHCSXH từ nay đến năm 2020 là “phát triển Chi nhánh NHCSXH Hà Nội theo hướng ổn định, bền vững, bảo đảm thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, trở thành một Ngân hàng hiện đại, vừa làm tốt chức năng tín dụng ưu đãi của Nhà nước vừa phát triển nhiều dịch vụ tài chính đối với người nghèo, người có thu nhập thấp và các đối tượng chính sách khác; phấn đấu tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 8 đến 10%.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban đại diện NHCSXH TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã biểu dương ghi nhận những thành tích NHCSXH TP đạt được trong 15 năm qua đã góp phần vào mục tiêu giảm nghèo, đưa nguồn vốn kịp thời đến đúng đối tượng, hỗ trợ người dân sinh kế để làm ăn sinh sống, vươn lên thoát nghèo bền vững chính là góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Thành phố.
Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu rà soát nguồn lực cụ thể để lập kế hoạch, phấn đấu nâng mức cho vay hơn nữa tới các đối tượng chính sách, tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; nâng cao năng lực hoạt động của CSXH để thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thành công các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần