Hà Nội: Hơn 20.000 lái xe taxi công nghệ đề xuất “hoãn” dán chữ lên kính vì dịch Covid-19

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ hôm nay (1/4), tất cả xe taxi công nghệ, xe hợp đồng buộc phải dán cụm từ “Xe Taxi” hoặc “Xe Hợp đồng” lên kính trước và kính sau. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, đại diện của hơn 20.000 taxi công nghệ tại Hà Nội đã đề xuất “hoãn” việc này.

Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cụm từ “Xe Taxi” hoặc “Xe Hợp đồng” bằng vật liệu phản quang phải được niêm yết cố định trên kính trước và kính sau xe với kích thước tối thiểu là 06 x 20cm từ ngày 1/4.
 Cụm từ 'Xe Hợp đồng' hoặc 'Xe Taxi' phải được in bằng vật liệu phản quang, có kích thước 06 x 20cm.
Tuy nhiên, ngày 1/4 lại trùng đúng vào thời điểm Bộ GTVT yêu cầu dừng tất cả hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi,... trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 15 ngày để quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 lây lan. Điều này khiến toàn bộ hệ thống taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ “tê liệt”.
Chủ tịch Liên hiệp HTX Vận tải công nghệ Hà Nội Nguyễn Xuân Tuấn cho biết, Liên hiệp được sự uỷ quyền của một số HTX vận tải và công ty vận tải thành viên vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được gia hạn thời gian niêm yết các cụm từ nói trên trong vòng 15 ngày.
“Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với “lệnh” tạm dừng hoạt động 15 ngày nên chưa thể gắn lên xe đúng thời hạn được. Đây là điều bất khả kháng, vì vậy, chúng tôi đã đề xuất được gia hạn ít nhất 15 ngày để phòng dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ người lao động, hành khách” - ông Tuấn nói.
Ông Tuấn thông tin thêm, Liên hiệp HTX Vận tải công nghệ Hà Nội có khoảng 20.000 đối tác tài xế và phương tiện, chủ yếu là taxi công nghệ (Grab, Be,…) thuộc diện chịu ảnh hưởng trực tiếp của Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Hiện nay, các HTX thành viên đã chuẩn bị tem dán cố định vào các xe với số lượng phân bổ “Xe Taxi” khoảng 30% và “Xe Hợp đồng” là khoảng 70%.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT Đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho lực lượng Thanh tra viên để triển khai. Ngay sau khi hết thời gian dừng hoạt động của taxi và xe hợp đồng, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần