Hà Nội: Hơn 5.500 người tham gia trực tuyến chống dịch nCoV

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh, liên quan trực tiếp đến nhiều gia đình, do vậy, nếu ngành giáo dục làm tốt, sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch”.

Sáng nay (31/1), Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho hay, dịch bệnh Corona được thế giới đánh giá rất nghiêm trọng, với hàng trăm người đã tử vong. Chính vì tính nguy cấp của nạn dịch, dù vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhưng Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của hơn 5.500 người, tại 31 điểm cầu.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh, liên quan trực tiếp đến nhiều gia đình, do vậy, nếu ngành giáo dục làm tốt, sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội chủ trì hội nghị. Ảnh: Bảo Trọng

Liên quan đến công tác chuyên môn, bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội đã cung cấp các thông tin về loại virus Corona. Theo đó, đây là virus có 7 chủng, trong đó có 4 chủng tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, với các biểu hiện như hắt hơi, cúm. Theo bà Kiều Anh, nguồn gốc chính xác của loại virus này chưa được khẳng định, nhưng với nhiều biểu hiện có tính tương đồng ở loài dơi.

Về nguyên lý lây bệnh, ngoài đường hô hấp, các con đường khác như niêm mạc chưa được giới chức y tế khẳng định. Điều đáng nói, hiện các loại thuốc, các loại trị liệu hay vắc xin đều chưa có. Cũng theo bà Kiều Anh, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân khoảng 2,18%, chủ yếu rơi vào trường hợp đề kháng yếu, như người già, trẻ em.

Đối với trường học, bà Nguyễn Thị Kiều Anh đã phổ biến các nội dung phòng, chống như việc cán bộ y tế trường học biết các biện pháp phòng, chống; tuyên truyền cho giáo viên biết về dịch bệnh; vệ sinh môi trường sạch sẽ; học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan (từng đi đến vùng dịch...); khuyến khách giáo viên, học sinh đeu khẩu trang ngay tại trường lớp...

Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo những người đến từ vùng dịch (Trung Quốc) cần tổ chức khám ngay, qua đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Được biết, nhiều trường học đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch nCoV, như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nhà trường, tặng khẩu trang y tế cho các học sinh khi đến lớp.