Hà Nội: Hơn 7.800 người tham gia "Tổ An toàn Covid-19" trong các khu công nghiệp và chế xuất

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tính đến chiều 20/5, tất cả công đoàn cơ sở trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập “Tổ An toàn Covid-19” - những “lá chắn thép” bảo vệ người lao động.

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, sau 5 ngày triển khai chỉ đạo của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội về việc thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp, toàn bộ cán bộ công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, thần tốc vào cuộc, hướng dẫn đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với doanh nghiệp thành lập các “Tổ An toàn Covid-19”. Đến hết hôm qua (20/5), đã có 296/296 CĐCS trong doanh nghiệp thành lập được 1.889 "Tổ An toàn Covid-19", với tổng cộng 7.812 người tham gia. Các “Tổ An toàn Covid-19” nhanh chóng đi vào hoạt động hiệu quả góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19 với lực lượng nòng cốt là cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên, công nhân lao động trực tiếp tại các nhà máy.
Các “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập với quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành phù hợp điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp. Nòng cốt là cán bộ CĐCS, an toàn vệ sinh viên, công nhân giàu kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn lao động. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên tham gia. Thành viên “Tổ An toàn Covid-19” nhanh chóng được Tổ trưởng cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại nơi làm việc thông qua nhóm zalo, mạng nội bộ; được dành thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày vẫn được hưởng lương để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.
Công nhân Công ty TNHH Phụ tùng xe máy Yamaha Motor (KCN Bắc Thăng Long) trong giờ sản xuất

Đáng chú ý, Ban Chấp hành Công đoàn ở một số doanh nghiệp đang đề xuất người sử dụng lao động xem xét có các hình thức bồi dưỡng, hỗ trợ về vật chất, khen thưởng động viên kịp thời, để khuyến khích “Tổ An toàn Covid-19”.
Hàng ngày, “Tổ An toàn Covid-19” trong các doanh nghiệp khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội thực hiện tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân trong Tổ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc, đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế trung thực. Cùng đó, theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở 2 vòng (cổng doanh nghiệp và trong nhà xưởng); từ đó phát hiện nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch theo quy định của chính quyền địa phương và quy chế của doanh nghiệp.
Cũng theo Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, đến nay hầu hết “Tổ An toàn Covid-19” đã xây dựng những kịch bản ứng phó với Covid-19, không để bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra. Vì thế, đoàn viên, công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có thể yên tâm hơn khi vào ca, đoàn kết, đồng lòng cùng Công đoàn và doanh nghiệp vững vàng trước đại dịch.