Hà Nội - Huế - Sài Gòn trong hành trình di sản và an ninh quốc gia

Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội thảo Khoa học Hà Nội - Huế - Sài Gòn trong hành trình di sản và an ninh quốc gia kỷ niệm 60 năm kết nghĩa giữa 3 TP.

Ngày 18/5, Đại học Huế tổ chức Hội thảo Khoa học: “Hà Nội - Huế - Sài Gòn trong hành trình di sản và an ninh quốc gia”. Hội thảo nhân dịp vừa tròn 60 năm kết nghĩa giữa 3 TP lớn Hà Nội - Huế - Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) được tổ chức trọng thể vào ngày 8/10/1960 vào thời điểm thủ đô Hà Nội kỷ niệm 950 năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh: 60 năm qua, Hà Nội - Huế - Sài Gòn càng gắn bó keo sơn, tình nghĩa. Nhưng, nếu nhìn xa hơn, chúng ta thấy quan hệ giữa Thăng Long với Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế đã hơn 700 năm và giữa Phú Xuân - Huế với Sài Gòn - Gia Định cũng gần 400 năm.
Với bề dày lịch sử của 3 trung tâm chính trị, văn hóa từng giữ vị trí hàng đầu của đất nước gắn bó trong một chỉnh thể thống nhất là “cây một cội là con một nhà” có ý nghĩa to lớn về mặt lý luận và thực thực tiễn, không những là xu thế khách quan của lịch sử mà còn là tình cảm chính đáng của nhân dân 3 miền, là sức sống mãnh liệt của dân tộc, trở thành động lực phát triển đất nước.
GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết: Hà Nội - Huế - Sài Gòn trong mối tương quan và hỗ trợ lẫn nhau đã trở thành 3 trụ cột quyết định mọi thành công trong suốt trường kỳ lịch sử mở cõi, định cõi thống nhất đất nước, thống nhất quốc gia dân tộc. Truyền thống quý báu này cần phải được nhận diện một cách đầy đủ, chuẩn xác, khai thác và nhân lên những giá trị vĩnh hằng của nó trong nối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập hóa hiện nay.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
PGS.TS Đỗ Bang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định: Thái Y viện là nơi quy tụ nhiều thầy thuốc giỏi khắp cả nước về kinh đô Huế để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho hoàng gia, triều thần, là nơi truyền nghề để lại nhiều bài thuốc giá trị, nhiều danh y nổi tiếng mà hậu thế đang kế thừa. Trong quá khứ và hiện nay, Huế vị thế quan trọng trong lịch sử phát triển ngành Y Dược Việt Nam, xứng đáng là Trung tâm Y tế chuyên sâu của đất nước.
Hội thảo khoa học là dịp để ôn lại lịch sử mối tình đoàn kết nghĩa keo sơn; tìm hiểu về chiều sâu gốc rễ của hình ảnh một nước Việt Nam thống nhất; tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước; khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực tự cường của 3 TP.