Hà Nội: Hướng dẫn tra cứu điểm ngập lụt, chỉ đường qua điện thoại thông minh

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân Thủ đô sẽ được sử dụng miễn phí ứng dụng cảnh báo ngập úng, gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước... qua điện thoại thông minh bắt đầu từ mùa mưa bão năm nay.

Đoạn đường Trần Thái Tông - Tôn Thất Thuyết ngập nặng trong 1 trận mưa lớn năm 2016. Ảnh: Phạm Hùng
Mới đây Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (HSDC) đã cho ra mắt ứng dụng HSDC Maps trên điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS. Đây là ứng dụng cung cấp thông tin mực nước, lượng mưa, hình ảnh camera của điểm ngập; gợi ý chỉ đường, đồng thời tương tác với người dân qua chức năng gửi thông tin về sự cố. 
Dự kiến, trong thời gian tới đơn vị sẽ cung cấp miễn phí ứng dụng này trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Giám đốc HSDC, trong năm 2017, lượng mưa bình quân trên địa bàn Thủ đô đạt 1,782.4mm, cao hơn cùng kỳ các năm trước 25 - 40%. Bằng các giải pháp xây lắp, cải tạo, sửa chữa, trong năm qua TP đã giải quyết và giảm thiểu được 3/18 điểm úng ngập lớn trên địa bàn, cụ thể là các điểm Cổ Linh, Long Biên; ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót và khu vực bến xe Yên Nghĩa. Ngoài ra, nhiều điểm ngập úng nhỏ lẻ khác cũng đã được khắc phục, giảm thiểu.

Về mùa mưa 2018, HSDC đánh giá tình hình thời tiết, thủy văn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, lượng mưa trung bình nhiều năm và lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng dần từ 5 - 10%.

Do đó, để chuẩn bị cho mùa mưa 2018, Công ty đã và đang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước. Hiện phạm vi giám sát đã được phủ kín trên toàn địa bàn TP với 41 trạm đo mưa, 30 trạm đo mực nước tự động; hệ thống giám sát vận hành trạm bơm; 16 camera giám sát điểm úng ngập theo thời gian thực đảm bảo giám sát thường xuyên, liên tục 24/7.

Các thông số của Trung tâm đã được liên kết với cổng thông tin điện tử của TP tại địa chỉ http://hanoi.gov.vn hoặc http://thoatnuochanoi.vn để người dân có thể truy cập, nắm bắt tình hình, diễn biến các trận mưa, điểm úng ngập trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần