Hà Nội hướng đến những hợp tác thiết thực, hiệu quả với Sri Lanka

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ông Sampath Prasanna Walpita Gamage, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng ông Sampath Prasanna Walpita Gamage nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo TP và nhân danh cá nhân, Chủ tịch Hà Nội chúc mừng nhà nước và Nhân dân Sri Lanka đã đạt được nhiều thành quả trong xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời khẳng định Việt Nam và Sri Lanka cũng như giữa thủ đô Hà Nội và Colombo có nhiều nét văn hóa tương đồng. Người dân hai bên luôn luôn coi trọng đạo phật, coi đây là quốc đạo.

 Quang cảnh buổi tiếp. 

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết giữa hai đất nước đã có quan hệ hợp tác lâu dài và tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, du lịch, nông nghiệp còn rất lớn. 

Theo đó, ông hy vọng ngài đại sứ sẽ là cầu nối để thúc đẩy hợp tác Sri Lanka-Việt Nam, đưa người dân hai nước xích lại gần nhau hơn. Đặc biệt khi Sri Lanka và Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Ông Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ các đoàn nghệ thuật Sri Lanka đến và biểu diễn tại Hà Nội.

Trao đổi về những thế mạnh của hai bên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội sẵn sàng giới thiệu các doanh nghiệp của Hà Nội chyển giao công nghệ cho nhà đầu tư  trong trồng lúa nước, nuôi thủy sản nước ngọt…

Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam Sampath Prasanna Walpita Gamage cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ lãnh đạo Thành phố. Nhất trí cho rằng, hai nước đều có chung tín ngưỡng đạo phật, có nhiều nét văn hóa tương đồng. Hiện, lượng du khách Việt Nam tới Sri Lanka đạt ngưỡng 1.800 - một dấu hiệu tích cực, qua đó cam kết sẽ tập trung nỗ lực thu hút du khách Việt Nam tới Sri Lanka.

Theo Đại sứ, năm 2020 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Sri Lanka. Dự kiến sẽ có nhiều hoạt động nhân dịp này, trong đó có các hoạt động nghệ thuật, giao lưu văn hóa. Qua đó bày tỏ sự cảm ơn TP Hà Nội trong việc cam kết hỗ trợ Đại sứ quan Sri Lanka tổ chức các sự kiện tới.

Nhật trí với những đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực mà Chủ tịch UBND TP đã nêu, Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn thiết lập đường bay thẳng từ Sri Lanka đến Việt Nam và hy vọng hai bên sẽ nhanh chóng triển khai dự án này.