Hà Nội: Huyện Ba Vì có thêm 1 xã đủ điều kiện về đích nông thôn mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/4, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Vân Hòa (huyện Ba Vì).

Quang cảnh cuộc làm việc của Tổ công tác TP Hà Nội tại xã Vân Hoà
Xã Vân Hoà là một trong 7 địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Ba Vì. Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương này rất hạn chế; đời sống của đồng bào nơi đây nhìn chung còn nhiều khó khăn.
Từ năm 2012, xã Vân Hoà bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tính đến tháng 4/2021, toàn xã đã huy động được tổng mức gần 305 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí. Điều đáng nói, dù đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng toàn xã cũng đã huy động được gần 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá trong Nhân dân.
Sau thời gian dài tích cực triển khai, đến nay, xã Vân Hoà đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí hiện cơ bản đạt là: Trường học, y tế, môi trường, cơ sở vật chất văn hoá, hệ thống chính trị và pháp luật. Đặc biệt, địa phương không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. 
Cùng với xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình phát triển kinh tế tại xã Vân Hòa phát huy hiệu quả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân đã đạt hơn 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện còn 39 hộ (bằng 1,4%). Trên địa bàn đã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát…
Diện mạo mới tại xã vùng dân tộc miền núi Vân Hoà
Tại cuộc làm việc, đại diện các sở ngành thuộc Tổ công tác đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Vân Hoà. Tuy nhiên, một số tiêu chí của địa phương hiện đạt thấp, hoặc cần tiếp tục cải thiện hơn. Đặc biệt là thu gom rác thải, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, điều kiện chăm sóc sức khỏe Nhân dân...
Phó chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, dù đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, xã Vân Hoà vẫn cần nỗ lực nhiều hơn để hoàn thiện các tiêu chí. Phấn đấu xây dựng địa phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Thời gian tới, ông Ngôn đề nghị xã Vân Hoà đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân như y tế, môi trường... Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt, nâng cấp các tiêu chí đã đạt. Cùng với đó là đẩy mạnh các hình thức tổ chức sản xuất, trong đó có lĩnh vực dịch vụ du lịch cộng đồng, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân…
Sau khi nghe lãnh đạo phòng ban của huyện Ba Vì và UBND xã Vân Hoà giải trình, làm rõ thêm một số tiêu chí còn đạt thấp, Tổ công tác của TP Hà Nội đã thống nhất số điểm trừ là 3,1 điểm; tổng điểm còn lại mà địa phương đạt được là 96,9 điểm. Với điểm số này, xã Vân Hoà đã đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình TP xem xét, phê duyệt đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần