Hà Nội kết nối cung cầu ngành mây tre đan với miền Trung

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/9, tại Nghệ An, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Hà Nội đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành mây tre đan giữa Hà Nội và các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Hội nghị lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Hà Nội gặp gỡ, tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên liệu, gia công bán thành phẩm, thành phẩm tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh một cách ổn định, lâu dài, có chất lượng.
 
Đồng thời cũng giúp các cơ sở sản xuất của các tỉnh Bắc Trung Bộ có cơ hội tìm kiếm đơn vị bao tiêu sản phẩm, mở rộng sản xuất, gia công bán thành phẩm, thành phẩm mây tre đan, tạo việc làm và thu nhập ổn định, bền vững cho lao động các vùng nông thôn, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn có 365 làng nghề và làng có nghề mây tre đan với gần 33.000 hộ gia đình, gần 200 doanh nghiệp, HTX đang làm nghề, thu hút trên 100.000 lao động với mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 35-40 triệu đồng/người/năm.
Trung bình mỗi năm, các làng nghề mây tre đan Hà Nội tiêu thụ khoảng 6.700 tấn nguyên liệu các loại, trung bình một doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 40 tấn nguyên liệu/tháng, mỗi hộ gia đình tiêu thụ khoảng 15 tấn nguyên liệu/tháng.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hoàng Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết, hiện nay, nguồn cung nguyên liệu chính cho các làng nghề mây tre đan của Hà Nội là từ các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và một phần nhập khẩu từ nước ngoài.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp sản xuất mây tre đan Hà Nội, nguồn cung nguyên liệu đầu vào trong những năm qua chủ yếu thông qua con đường tiểu ngạch, quy mô nhỏ, sản lượng thấp, thường xuyên biến động, thiếu ổn định cả về thời gian giao hàng, số lượng lẫn chất lượng nguyên liệu, phần nào đã tác động không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là triển khai các đơn hàng lớn.
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do không tìm được nguồn cung nguồn nguyên liệu ổn định đã phải dừng một số đơn hàng xuất khẩu có giá trị lớn, không chỉ làm giảm doanh thu, thu nhập người động mà còn làm giảm doanh thu, thu nhập người lao động, giảm lòng tin, uy tín của doanh nghiệp đối với các nhà nhập khẩu nước ngoài.
Trong khi đó, chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh và khả năng đáp ứng nguồn nguyên liệu ngành mây tre đan cho Hà Nội, ông Bùi Trầm - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho hay, hiện toàn tỉnh Nghệ An có hơn 112.000 ha rừng tre nứa, song mây.
Mây tre đan là một trong những mặt hàng thủ công mỹ nghệ đang được Nghệ An quan tâm và phát triển. Tỉnh đã dành nhiều ngân sách ưu đãi như khuyến khích phát triển nguyên liệu mây tre đan, các ngành nghề nông thôn, phát triển khai thác nguyên liệu phục vụ sản xuất, chính sách về đầu tư tín dụng…
Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề mây tre đan trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2016 đạt hơn 68 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD. Nghệ An là tỉnh có tiềm năng thế mạnh phát triển vùng nguyên liệu mây tre đan.
Tỉnh đã quy hoạch và hàng năm đều rà soát bổ sung quy hoạch nhằm đảm bảo tính hiệu quả cho cung cấp nguyên liệu sản xuất một cách ổn định và bền vững. Trên thực tế, tiềm năng thế mạnh của ngành nghề mây tre đan ở Nghệ An rất lớn, sản phẩm đa dạng, hiện đang rất cần tiêu thụ.
Ngọc Mừng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần