Hà Nội kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/7, Sở KH&ĐT Hà Nội phối hợp cùng BK-Holdings (Đại học Bách Khoa Hà Nội) tổ chức hội thảo "Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội” trong không gian đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp BKHUP.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu thảo luận, chia sẻ về hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và Hà Nội, cũng như giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Trần Ngọc Nam phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Trần Ngọc Nam cho rằng, với thông điệp “Gắn kết và thúc đẩy hoạt động của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội”, hội thảo nhằm mục tiêu kết nối, hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động của các đơn vị trong hệ sinh thái, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo một cách toàn diện và hiệu quả; trao đổi và hợp tác cùng triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ của TP dành cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo như: Đào tạo, hội thảo, cuộc thi, kết nối mạng lưới, ươm tạo DN, đầu tư, thủ tục pháp lý thành lập DN...
Để đạt mục tiêu tạo dựng phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn xứng tầm quy mô và mang đậm bản sắc riêng có của Thủ đô, ông Trần Ngọc Nam thông tin, TP mong muốn được thiết lập và tăng cường các mối quan hệ, hợp tác với các vườn ươm DN, các tổ chức tăng tốc kinh doanh, các trường đại học, các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế để tạo thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô ngày càng phát triển.

“Hà Nội khuyến khích các tập đoàn lớn trên thế giới mở phòng thí nghiệm tại Hà Nội để nghiên cứu và phát triển (R&D); phối hợp với các bên bố trí chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp”, ông Nam nói.
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Lê Văn Quân cho rằng, theo thống kê, trung bình trong 3 năm gần đây, mỗi năm Hà Nội có khoảng trên 20.000 DN thành lập mới. Lũy kế số DN đăng ký hoạt động trên địa bàn TP đến hết tháng 6/2018 là trên 250.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, số DN khởi nghiệp thành công và DN khởi nghiệp sáng tạo, gọi được vốn đầu tư từ những quỹ đầu tư chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 0,1% trong tổng số các doanh nghiệp khởi nghiệp).
Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà (hàng ngồi, ngoài cùng bên phải) và 11 đơn vị, DN ký kết trở thành các thành viên chính thức của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội. 
Qua khảo sát tại các vườn ươm DN khởi nghiệp của Hà Nội cho thấy, phần lớn DN khởi nghiệp hiện nay chủ yếu là các DN nhỏ và vừa phát triển kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số (SMB Digital). Loại hình DN này được xem là bước đệm để tiến tới hình hình các DN khởi nghiệp sáng tạo. Vì vậy, ông Quân cho rằng, cần có những chính sách cụ thể để khuyến khích, phát triển các DN này trở thành các DN đổi mới sáng tạo có tính đột phá trong tương lai, trở thành các DN có thể gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Cũng theo thống kê không chính thức cho thấy, cả nước hiện có khoảng 40 quỹ đầu tư, chủ yếu là các quỹ đầu tư ngoại như: IDG Ventures Vietnam (Hoa Kỳ), CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Vina Capital (Anh), 500 Startups, Golden Gate Venture... đã mở văn phòng đại diện hoặc có đối tác tại Việt Nam. Các quỹ đầu tư này đầu tư chủ yếu vào các dự án dịch vụ trực tuyến dựa trên internet và điện thoại di động như giải trí, truyền thông, tìm kiếm....
Đối với các quỹ đầu tư trong nước, công ty tiên phong là FPT Ventures - Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Việt Nam nói chung và FPT nói riêng. FPT Ventures hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các DN khởi nghiệp bằng việc cung cấp vốn mồi, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng chưa thực sự ổn định và thiếu bền vững, phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động đầu tư từ nước ngoài với mức biến động lớn trong thu hút vốn và các sản phẩm được đầu tư thành công.
Tại Hội thảo, 11 đơn vị cùng ký kết bản ghi nhớ hợp tác Tham gia kết nối, thúc đẩy phát triển “Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội”, gồm: Sở KH&ĐT Hà Nội; Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH&CN); Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (ĐHQG Hà Nội); Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa Hà Nội (BK-Holdings); Vietnam Silicon Valley Acelerator (VSVA); Công ty khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - VIISA; Trung tâm ươm tạo DN công nghệ cao; Vườn ươm DN CNTT và đổi mới sáng tạo; Công ty Cổ phần phát triển UP; Báo Kinh tế & Đô thị; Trung tâm Nông nghiệp đổi mới sáng tạo Miền Bắc - InnoAgro.

Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa phối hợp với các đơn vị trong mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo triển khai các nội dung hợp tác trong bản ghi nhớ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần