Hà Nội khai giảng năm học mới trực tiếp tại trường, không quá 45 phút

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ Khai giảng năm học mới 2020 - 2021 được tổ chức thống nhất trên địa bàn Hà Nội vào sáng ngày 5/9 theo hình thức trực tiếp tập trung tại trường học, cơ sở giáo dục.

Để tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới và thực hiện phòng chống dịch, ngày 25/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu đối với trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giám đốc trung tâm GDNN-GDTX.
 Hà Nội khai giảng năm học mới trực tiếp tại trường, không quá 45 phút. Ảnh: Oanh Trần.
Theo đó, Lễ Khai giảng năm học mới 2020 - 2021 được tổ chức thống nhất trên địa bàn TP vào sáng 5/9 theo hình thức trực tiếp tập trung tại trường học, cơ sở giáo dục. Chương trình khai giảng ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa, đảm bảo an toàn (thời gian không quá 45 phút); thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương, TP và liên ngành.
Các trường chú trọng đón học sinh đầu cấp; tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường để bố trí số lượng học sinh tham dự khai giảng tập trung cho phù hợp, đảm bảo giãn cách theo quy định.
Cụ thể, các trường học, cơ sở giáo dục có diện tích nhỏ, hẹp, thực hiện tổ chức tập trung khai giảng cho học sinh đầu cấp và đại diện học sinh các khối lớp khác; số học sinh còn lại bố trí dự trong lớp học.
Các nhà trường không tổ chức diễu hành khi đón học sinh đầu cấp; không thả bóng bay; không tập trung học sinh để tổ chức luyện tập trước ngày khai giảng.
Sở SD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường, cơ sở giáo dục trang trí trường, lớp tạo quang cảnh vui tươi, phấn khởi trong ngày khai trường; xây dựng kịch bản chi tiết về kế hoạch đón học sinh và tổ chức khai giảng.
Bên cạnh đó, phân luồng đón học sinh, đại biểu (nếu có) ngay từ cổng trường để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (đo thân nhiệt, phát bổ sung khẩu trang, sát khuẩn tay, hướng dẫn vị trí tập trung...).
Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không đến trường tham dự khai giảng. Cha mẹ học sinh, phụ huynh không đưa con vào trong trường học, không tụ tập đông người phía ngoài cổng trường.
Trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDNN-GDTX, sau khi kết thúc khai giảng, học sinh lên lớp học tiết đầu tiên của chương trình theo bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” và các tiết học khác, đảm bảo thời gian kết thúc buổi học theo thời khóa biểu. Các trường có thể lồng ghép các nội dung hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh; phòng chống tai nạn thương tích; giáo dục truyền thống, phổ biến nội quy….
Các trường mầm non tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” tại các lớp học); hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo phù hợp tâm sinh lý, sức khỏe của trẻ, tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu năm học mới. Thời gian tổ chức hoạt động: Trong khoảng từ 08h30 đến 10h00 (tổ chức ngắn gọn không quá 60 phút).
Đảm bảo an ninh, an toàn và y tế trường học, các trường tiếp tục quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh tới trường và duy trì thực hiện vệ sinh trường, lớp hằng ngày.
Các trường học, cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học; rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước... đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên khi tổ chức, tham gia các hoạt động giáo dục và dạy học trong nhà trường; đặc biệt lưu ý các giải pháp đảm bảo an toàn trong việc sử dụng phương tiện ô tô đưa đón học sinh (nếu có)...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần