Khai hội Đền Và lớn nhất xứ Đoài vào ngày 7/2/2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND thị xã Sơn Tây vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Đền Và năm 2020. Đây được xem là lễ hội lớn nhất khu vực xứ Đoài.

Lễ hội Đền Và hàng năm thu hút hàng vạn du khách.
Theo kế hoạch, lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 7/2/2020 đến 10/2/2020 (tức ngày 14 đến ngày 17 tháng Giêng năm Canh Tý 2020). Điểm nhấn là lễ rước kiệu qua sông, diễn ra vào rạng sáng 8/2/2020, tức ngày 15 tháng Giêng. Hoạt động có sự tham gia của các thôn (tổ dân phố) có di tích thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn thuộc các phường Trung Hưng, Viên Sơn, Phú Thịnh.
Đoàn rước sẽ đi dọc hành trình các tuyến phố như: Vân Gia, Ngô Quyền, Phùng Hưng, Phó Đức Chính, Lê Lợi - Cảng Sơn Tây rồi lên các thuyền qua sông Hồng sang khu vực Đền Ngự Dội, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.
Lễ hội Đền Và hàng năm nhằm thể hiện lòng biết ơn công đức của Thánh Tản - Người được xứng danh là “Nam thiên Đệ nhất Phúc đẳng Thần” trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam. Ngoài công lao trời biển với Dân với Nước, Người còn có những việc làm rất gần gũi nhưng mang lại kết quả to lớn cho đời sống vật chất, sản xuất, tinh thần của nhân dân như: Dạy dân săn bắt, cách tìm ra lửa, cách chống hạn, dạy nhân dân múa hát, hay biết giữ gìn bảo tồn các loài sinh vật...
Hiện tại, ngoài thị xã Sơn Tây, rất nhiều địa phương thuộc vùng Xứ Đoài xưa có nhiều di tích thờ Đức Thánh Tản cùng một số người anh em ruột của Thánh như: Nam cung, Tây cung ở huyện Ba Vì, Đền Lăng Xương ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ)... Các di tích này được chính quyền và nhân dân bảo tồn quản lý và phát huy có hiệu quả.
Đền Và thuộc thôn Vân Gia, Phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Với nhiều giá trị Văn hóa lịch sử quý báu, Đền Và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng vào năm 1964.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần