Khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế 2019

Thủy Trúc - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Kỳ thi IMSO mở ra cơ hội mới, dẫn dắt các em học sinh tới một thế giới đầy thách thức và khám phá thành công. Các em hãy kết bạn với nhau bằng ngôn ngữ chung là Toán học và Khoa học” - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tin tưởng.

Sáng 27/11, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế lần thứ 16 (International Mathematics and Science Olympiad for Primary School - IMSO 2019).
Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, sự kết hợp diệu kỳ của các môn khoa học có thể mang đến sức mạnh lay động tới từng trái tim và tâm thức con người. Ảnh: Thủy Trúc
IMSO là kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế thường niên bằng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học và THCS tuổi dưới 13 trên toàn thế giới. Mục tiêu của kỳ thi là giúp cho các em học sinh phát triển khả năng cao nhất về Toán và Khoa học. Cũng như phát huy sự sáng tạo, phát triển nghiên cứu và tiến bộ học thuật...
Năm nay, TP Hà Nội vinh dự đăng cai tổ chức Kỳ thi IMSO dành cho học sinh dưới 13 tuổi lần thứ 16. Kỳ thi mang chủ đề “Tư duy sáng tạo, kỹ năng vượt trội”, có sự hội tụ 1.725 người tham dự, gồm 719 thí sinh, 293 chuyên gia, cán bộ, giáo viên, quan sát viên quốc tế đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, Kỳ thi IMSO có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, bài thi mang tính phân loại cao. Cùng với sự tổ chức chyên nghiệp, kỳ thi đang tạo sức hút, lan tỏa và ngày càng có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới tham dự.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, cuộc sống có sự gắn bó mật thiết với nhau. Chúng ta có thể thấy sự hiện hữu của Toán học và Khoa học trong cuộc sống thường nhật cũng như trong mọi lĩnh vực như kiến trúc, hội họa.
Kỳ thi IMSO 2019, Đoàn Việt Nam có 36 thí sinh tham dự với 2 môn Toán học và Khoa học.
“Sự kết hợp diệu kỳ của các môn khoa học có thể mang đến sức mạnh lay động tới từng trái tim và tâm thức con người. Tôi biết chắc chắn, các cường quốc trên thế giới đều là những quốc gia phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực Toán học và Khoa học” - Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành Giáo dục Thủ đô cũng thông tin, trong những năm qua, ngành Giáo dục Hà Nội đã phát huy ưu thế mạnh mẽ trong hội nhập quốc tế, mở rộng cánh cửa chào đón các bạn bè bốn phương về dự kỳ thi toán học mở rộng năm 2018. Và hôm nay là Kỳ thi IMSO 2019 dành cho học sinh tuổi dưới 13. Thông qua kỳ thi Ban tổ chức mong muốn góp phần khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Toán và các môn khoa học của học sinh tiểu học đến từ nhiều quốc gia nói riêng.
Cũng như xây dựng môi trường học thuật, khuyến khích đổi mới, phát triển nghiên cứu trong  quá trình học tập, thiết lập mạng lưới hợp tác trong phát triển dạy học Toán và Khoa học với các tổ chức giáo dục quốc tế...
Đoàn Mỹ có 6 thí sinh tham dự Kỳ thi IMSO 2019.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, IMSO là cuộc thi uy tín nhất dành cho học sinh lứa tuổi 11, 12. Việt Nam tham gia IMSO từ năm 2014 đến nay và đạt được những kết quả tốt. Thể hiện ở Kỳ thi IMSO 2018, đoàn học sinh Việt Nam có 23 học sinh dự thi, cả 23 em đều đoạt giải với 8 Huy chương (HC) Vàng, 10 HC Bạc, 5 HC Đồng, trong đó phải nói đến thành tích đặc biệt của Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, với những kết quả đạt được của Kỳ thi IMSO 2018 và đặc biệt năm 2017, 2018 TP Hà Nội tổ chức thành công sự kiện kỳ thi Toán học mở rộng với sự tham gia của các đoàn quốc tế và năm nay Hà Nội đăng cai tổ chức IMSO 2019 đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TP với chiến lược phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Qua đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP Hà Nội.
Không chỉ thế, TP Hà Nội đăng cai Kỳ thi IMSO cũng khẳng định vị thế của Việt Nam. Kỳ thi cũng góp phần thúc đẩy phong trào học tập, đặc biệt là việc học môn Toán và khoa học trong giới trẻ hiện nay. Là dịp để chúng ta phát hiện và bồi dưỡng những tài năng khoa học của Việt Nam cũng như thê giới.
“Kỳ thi sẽ để lại những ấn tượng, dấu ấn tốt đẹp, sâu sắc trong cuộc đời của mỗi em về Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, về môn Toán, Khoa học. Và sẽ phát huy ngọn lửa đam mê tình yêu Toán và Khoa học trong các em. Là sự mở đầu tốt đẹp để giúp các em có phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học tự tin, vững bước để có những thành công trong tương lai.
Hãy để cho kỳ thi IMSO mở ra cơ hội mới, dẫn dắt các em học sinh tới một thế giới đầy thách thức và khám phá thành công. Hãy kết bạn với nhau bằng ngôn ngữ chung là Toán học và Khoa học. Tình bạn lâu bền bắt đầu từ đây” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hy vọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần