Hà Nội khai mạc “Sách và Hội nhập” 2016

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức khai mạc Hội sách Hà Nội 2016 với chủ đề “Sách và Hội nhập” tại Di sản Hoàng thành Thăng Long (số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội), nhằm hướng tới kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2016).

Hội Sách Hà Nội 2016 do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với một số cơ quan TƯ cùng nhiều nhà xuất bản, thư viện, công ty sách tổ chức. 

Theo Ban tổ chức (BTC), với chủ đề “Sách và Hội nhập”, Hội Sách Hà Nội 2016 hướng tới kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2016); đồng thời ghi dấu chặng đường hơn 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và năm đầu tiên thành lập Cộng đồng ASEAN. Tham gia hội sách, có 46 nhà xuất bản, công ty sách trong nước và 20 thương hiệu xuất bản nước ngoài, đăng ký 170 gian hàng, giới thiệu và phát hành sách, ấn phẩm với với nhiều thể loại phong phú, đa dạng như: Sách thiếu nhi, văn học, văn hóa- xã hội; sách kinh tế, khoa học- kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số…

Bên cạnh sự góp mặt của các đơn vị xuất bản nổi tiếng trong nước, Hội Sách Hà Nội 2016 còn có sự tham gia của nhiều nhà xuất bản, các đơn vị phát hành nổi tiếng như: Cambridge, Oxford (Anh), Copperath (Đức), Glanat (Pháp), Susseaeta (Tây Ban Nha), Graph-Art (Hungary), Japan UNI Agency, Frobel- kan (Nhật Bản), Zikrrul (Indonesia), Kyowon (Hàn Quốc)… Đặc biệt, có sự tham gia của Hiệp hội Xuất bản ASEAN và một số hiệp hội xuất bản của các nước thành viên. Hội Sách không chỉ là ngày hội của văn hoá đọc, mà còn là dịp giao lưu văn hoá giữa các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia trong cộng đồng ASEAN.
Phần trưng bày của Hội Sách tập trung vào hai chuyên đề chính gồm: Chuyên đề “Hà Nội với các nước ASEAN” trưng bày, giới thiệu sách, ảnh, ấn phẩm về truyền thống văn hoá, lịch sử và các hoạt động hợp tác giữa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước thành viên cộng đồng ASEAN; chuyên đề “Biển, đảo Việt Nam” trưng bày sách, ảnh, bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, trong đó có sách, ảnh, tài liệu về các hoạt động của Hà Nội với Trường Sa.

Nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, BTC khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị trong nước tổ chức các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác, mua, bán, trao đổi bản quyền với các đơn vị xuất bản nước ngoài tham gia Hội Sách.

Để tri ân bạn đọc, trong những ngày diễn ra Hội Sách, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại trừ % phí phát hành trên các loại xuất bản phẩm. Đồng thời, độc giả sẽ có dịp trò chuyện, giao lưu với nhiều tác giả, nhà văn hoá, nhà nghiên cứu và tham dự những buổi ra mắt, giới thiệu sách thú vị và ấn tượng. 

Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội 2016, còn có nhiều hoạt động phong phú mang ý nghĩa xã hội như: Trao giải cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc Thủ đô 2016” cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố; tổ chức chiếu phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hoá phi vật thể của Hà Nội (có phụ đề tiếng Anh) và phát một số chương trình toạ đàm ngoại cảnh tiếng Anh theo chủ đề “Hà Nội trong mắt người nước ngoài” (do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC hợp tác sản xuất)… Ngoài ra, còn có các khu vực giải trí như: Trà sách- Thư pháp, vẽ chân dung...

Theo BTC, Hội sách năm nay, tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT, Thành đoàn Hà Nội phát động các trường học, cơ sở Đoàn và các đơn vị, độc giả ủng hộ, quyên tặng sách cho các Thư viện trường học và các Điểm Bưu điện- Văn hóa xã ở miền núi hoặc vùng đặc biệt khó khăn thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, các chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Lý Sơn... Hội sách sẽ kéo dài đến hết ngày 10/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần