Hà Nội khảo sát, học tập kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 18/9 đến 27/9/2017, đoàn đại biểu TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại các TP London (Anh), Paris (Pháp) và Turin (Ý) để khảo sát, học tập kinh nghiệm xây dựng TP thông minh.

Tham dự đoàn có lãnh đạo một số Sở, ngành của TP và một số doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông.

Đoàn công tác thăm và làm việc với Trung tâm sáng tạo Level 39.
Tại London và Paris, đoàn đã đến thăm và làm việc với các Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Pháp và dự lễ kỷ niệm 72 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chân thành cảm ơn các Đại sứ quán Việt Nam và cá nhân các đồng chí đại sứ đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho TP Hà Nội trong chuyến công tác.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông báo lộ trình xây dựng TP thông minh của Hà Nội và các ưu tiên của TP trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh và Trung tâm Giám sát, điều hành tập trung của TP. Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Văn Thảo và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Hà Nội cũng như đánh giá cao hướng đi của Hà Nội trong xây dựng TP thông minh, đồng thời cam kết sẽ sẵn sàng hỗ trợ tạo điều kiện cho Hà Nội được tiếp cận các cơ quan, doanh nghiệp tại Anh và Pháp có kinh nghiệm trong xây dựng TP thông minh và giao thông thông minh.
Đoàn công tác thăm và làm việc với tập đoàn RATP.
Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với các Trung tâm giám sát, điều hành giao thông và giám sát an ninh công cộng của TP London, Paris và Turin. Tại Turin, ngài Guido Montanari - Phó thị trưởng TP đã chào mừng và tiếp đón đoàn. Đồng thời, đoàn đã thăm và làm việc với các tổ chức và doanh nghiệp để tìm hiểu các giải pháp mới và kinh nghiệm triển khai các hệ thống thông minh trong các lĩnh vực giao thông, y tế, ứng cứu khẩn cấp như: Công ty Siemens và tòa nhà Crystal (một trong những tòa nhà thông minh và tiết kiệm năng lượng nhất thế giới), Trung tâm sáng tạo Level 39 (vườn ươm lớn nhất châu Âu và thế giới), Công ty Bankable tại London (Anh); Hiệp hội đầu số cứu hộ, cứu nạn châu Âu (EENA), Tập đoàn quản lý vận hành giao thông Paris  (RATP), Trung tâm tiếp nhận, điều phối thông tin và điều hành cấp cứu SAMU tại Paris (Pháp); Công ty Smartmicro tại Hannover (Đức); Công ty Swarco tại Turin (Ý).

Qua các buổi làm việc đoàn công tác đã được nghe giới thiệu và trao đổi về kinh nghiệm trong việc xây dựng, tổ chức và quản lý điều hành các trung tâm giám sát, điều hành giao thông, giám sát an ninh công cộng, các mô hình ứng cứu khẩn cấp và các giải pháp thông minh trong quản lý và điều hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, quản lý các phương tiện vận tải hành khách công cộng, thẻ vé thanh toán liên thông, giải pháp cho tòa nhà thông minh, năng lượng thông minh, an ninh thông minh, hệ thống rada thông minh giám sát giao thông,…

Đoàn công tác thăm và làm việc với đại sự quán Việt Nam tại Anh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao những kết quả mà các TP đã đạt được trong việc ứng dụng các giải pháp thông minh để quản lý và điều hành giao thông, y tế, tích hợp đầu số cứu hộ, cứu nạn cũng như các giải pháp công nghệ mới được các công ty nghiên cứu, triển khai. Đồng thời đồng chí cũng nêu định hướng và quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng thành phố thông minh nói chung và mục tiêu cụ thể về Trung tâm Giám sát, điều hành tập trung và hệ thống giao thông thông minh của Hà Nội. Với đặc điểm riêng, Hà Nội sẽ lựa chọn những thành tựu, học hỏi kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới để áp dụng hiệu quả, triển khai theo lộ trình và giai đoạn phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp bạn tăng cường trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các giải pháp công nghệ hiện đại giúp Hà Nội trong việc xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành tập trung và TP thông minh trong thời gian tới. Các đối tác cam kết sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ Hà Nội trong tương lai.

Sau hơn 10 ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu TP đã kết thúc tốt đẹp. Các nội dung trao đổi và làm việc sẽ gợi mở cho Hà Nội về mô hình và bước đi trong việc hình thành Trung tâm Giám sát, điều hành tập trung và hệ thống giao thông thông minh của TP, từng bước xây dựng TP thông minh. Đồng thời tạo cơ sở cho việc mở rộng hợp tác phát triển giữa Hà Nội và các TP London, Paris, Turin trong việc xây dựng, phát triển TP thông minh cũng như tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần