Hà Nội: Khởi công xây dựng đường vành đai 2 trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở

Công Thọ - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/4, TP Hà Nội khởi công tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng đoạn đường bằng từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng.

Dự lễ khởi công có: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng;...

Lãnh đạo TP Hà Nội và các đơn vị, nhà đầu tư nhấn nút khởi công dự án Vành đai 2 trên cao.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng đoạn đường bằng từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường đi dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của TP, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.
Tuyến đường bộ trên cao được xây mới hoàn toàn, gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm đầu là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1km, rộng 19m; có 3 vị trí lên xuống có bề rộng cầu dẫn B=7,0m. Tuyến đường trên cao được thiết kế với đầy đủ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, tường chắn, tường chống ồn, hệ thống biển báo và an toàn giao thông.
Phần đường đi bằng Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng được thực hiện mở rộng với mặt cắt từ 53,5m - 63,5m theo chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 với tổng chiều dài 3,1km. Sau khi được mở rộng đường Vành đai 2 đi bằng có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè rộng từ 4 - 6m mỗi bên và đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin, chiếu sáng, cây xanh...).
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại lễ khởi công.
Tuyến đường vành đai (trên cao và đi bằng) chạy qua địa bàn 4 quận là Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa với tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 4.194 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020. Giai đoạn 1 từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở có thể thi công trong vòng 15 tháng với điều kiện GPMB xong hai đầu Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Chi phí GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được lấy từ ngân sách TP. Chi phí chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng tuyến đường do Tập đoàn Vingroup đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT).
Trước đó, TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động. Đến thời điểm hiện tại, việc GPMB tại khu vực nói trên đã cơ bản hoàn tất. Cùng với việc mở rộng tuyến đường bằng đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng và xây mới đường bộ trên cao từ cầu Vĩnh Tuy tới Ngã Tư Sở, các điểm nóng về ùn tắc giao thông như Vĩnh Tuy - Mai Động; Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở sẽ sớm được giải quyết, giúp người dân sinh sống trên địa bàn lưu thông thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tuyến đường nối từ cầu Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở là đoạn tuyến của đường vành đai 2 và là một trục chính của đô thị Hà Nội có vai trò vô cùng quan trọng trong quy hoạch giao thông Thủ đô, kết nối giữa các khu vực trung tâm TP với khu vực phía Đông TP qua cầu Vĩnh Tuy và khu vực phía Bắc qua cầu Nhật Tân.

Cùng với cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) cầu Nhật Tân và đường Võ Chí Công đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành; việc đầu tư tuyến đường vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở góp phần hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 nhằm nâng cao năng lực giao thông nội đô, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu nhà đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Công an TP, Sở Giao thông vận tải trong việc tổ chức phân luồng giao thông linh hoạt, phù hợp với biện pháp thi công để đảm bảo an toàn cho thi công công trình, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân khu vực dự án trong suốt quá trình triên khai thi công.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình tổ chức thi công, đảm bảo chất lượng, khối lượng, tiến độ công trình, hạng mục công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Các sở, ban, ngành TP, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục của dự án đảm bảo đúng các quy định của Nhà nước về đầu tư, xây dựng; kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình triển khai thực hiện Dự án đảm bảo tiên độ, chất lượng, hiệu quả và an toàn theo quy định của pháp luật.

"Việc triển khai khởi công và phấn đấu sớm hoàn thành Dự án đưa vào sử dụng là mục tiêu của Thành ủy, HĐND và UBND TP trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo để phấn đấu hoàn thành mục tiêu này đúng tiến độ", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần