Hà Nội không có chủ trương giải toả thay thế 4.000 cây xà cừ

Ngọc Hải-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định TP không có chủ trương di chuyển, thay thế 4.000 cây xà cừ cao niên như dư luận những ngày qua đã nêu.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội thông tin thêm, hiện TP đang tập trung vào việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến năm 2020 sẽ trồng mới thêm 1 triệu cây, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân lên 10m2/người.
Hà Nội không có chủ trương giải toả thay thế 4.000 cây xà cừ.
Thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, TP đã trồng được gần 300.000 cây xanh, trong đó có trên 35.000 cây đường kính lớn. Ngoài ra đã có trên 50.000 cây được cắt tỉa để đảm bảo ATGT, phòng chống mưa bão và góp phần cải tạo cảnh quan đô thị TP.
Vừa qua, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội – chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long, đã có đề xuất được chặt hạ, di chuyển, cắt tỉa 1.315 cây xanh để giải phóng mặt bằng (GPMB), phục vụ thi công dự án. Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội khẳng định, đây mới chỉ là phương án theo đề xuất của chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc phải dịch chuyển, giải toả cây xanh nằm trong phạm vi GPMB thực hiện dự án, cần phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu.
 
Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, ưu tiên hàng đầu của TP vẫn là bảo tồn, di chuyển dù có thể gây phát sinh chi phí lớn hơn; trong điều kiện bất khả kháng, không thể dịch chuyển mới thực hiện giải toả, chặt hạ.
Mặt khác, trong thiết kế Dự án xây dựng, mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long đã có hạng mục cây xanh.
Cụ thể, tuyến đường sẽ được trồng cây xanh thành 3 – 4 tầng. Tầng cao sẽ gồm 1.547 cây, các chủng loại như: Giáng Hương, Bàng Đài Loan, Cọ dầu, Ban hoàng hậu... Tầng cây bụi gồm 4.649 cây, các chủng loại: Đại sứ, Tường vi, Ngọc bút, Dâm bụt, Hoa giấy... Tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu sẽ bao gồm diện tích 60.772m2, các chủng loại: Dương xỉ, Ngọc trai, Muồng Nhật, Lan dẻ quạt...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần