Hà Nội: Không gian xanh là phần không thể thiếu trong phát triển đô thị

Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội xác định, một trong những mục tiêu quan trọng là xây dựng Thủ đô thành một đô thị “Xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, xây dựng môi trường sống tốt nhất, người dân được sinh hoạt, giải trí với chất lượng cao... trong đó không gian xanh, mảng xanh là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân cũng như chiến lược phát triển đô thị.

Do đó, trong thời ngắn vừa qua, TP đã khởi công xây dựng hàng loạt công viên có quy mô lớn. Những công viên này trong tương lai không xa sẽ là lá phổi xanh, một không gian xanh mát bên cạnh đô thị hiện đại, vừa đóng vai trò điều hoà môi trường, vừa mang đến cho Nhân dân và khách tham quan một không gian lý tưởng để nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, kết hợp các hoạt động thể thao, nâng cao sức khoẻ, thư thái tinh thần
Công viên Kim Quy
Ngày 2/9/2016, Dự án Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh đã được động thổ. Dự án Công viên Kim Quy là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050; từng bước hiện thực hóa chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh, xây dựng thêm 25 công viên, trong đó có từ 3 đến 5 công viên đạt tiêu chuẩn thế giới và khu vực của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.
Đây là lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội có một công viên đẳng cấp quốc tế mô phỏng truyền thuyết lịch sử và mang đậm dấu ấn văn hóa của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100 ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu.
Điểm khác biệt lớn của Công viên Kim Quy là Khu vườn cây xanh và Khu công viên công cộng mang lại không gian rộng mở cho người dân thực hiện các hoạt động ngoài trời thú vị. Với tỷ lệ mặt nước và cây xanh chiếm đa số tổng diện tích, tại đây, người dân, nhất là trẻ em có nơi vui chơi và có thêm cơ hội được khám phá, tận hưởng thiên nhiên. Đại diện chủ đầu tư dự án đã cam kết tại lễ động thổ sẽ đưa Công viên Kim Quy thành điểm đến văn hóa, giải trí hấp dẫn đẳng cấp quốc tế. Giai đoạn 1 của Công viên Kim Quy dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng và sẽ được đưa vào phục vụ năm 2018.
Ngoài những dự án công viên, hồ điều hòa đang được khẩn trương xây dựng kể trên, một số công viên đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng những năm gần đây cũng đã góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân Thủ đô.
Công viên và Hồ điều hoà CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy
Một trong những dự án công viên lớn được khởi công vào tháng 7/2016 là Khu công viên và Hồ điều hoà CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy. Công viên có diện tích sử dụng đất khoảng 31,76 ha nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy. Dự án gồm các hạng mục chính như: đào các hồ điều hoà với diện tích 19 ha, 12,76 ha còn lại là các hạng mục cây xanh, sân vườn, khu phụ trợ vui chơi với các công trình điển hình như: nhà thuyền, khu vực hoạt động vui chơi, nhà hát ngoài trời... Nằm trong khu vực tập trung nhiều đô thị, nhà cao tầng và được tổ chức theo hình thức công viên mở phục vụ Nhân dân... Dự án Khu công viên và hồ điều hoà CV1 sẽ tạo khoảng đệm, không gian xanh trong khu vực, đồng thời là nơi tham quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí cho người dân. Dự kiến công viên hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III/2018.
Công viên hồ điều hòa Nhân Chính
Được khởi công vào tháng 5/2016, công viên hồ điều hòa Nhân Chính nằm lọt thỏm giữa một vùng đô thị lớn hàng hàng chục chung cư cao tầng tại trục đường Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng. Công viên được kỳ vọng là một lá phổi xanh giải tỏa ngột ngạt tại một trong những vùng đô thị đông đúc nhất Thủ đô.
Công viên có diện tích đất xây dựng khoảng 13,23ha, được chia làm 3 khu chức năng: Hồ điều hòa 8ha, trạm bơm (diện tích khoảng 200m2); Công viên cây xanh, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí kết hợp các hoạt động thể thao ngoài trời, đường dạo, diện tích hơn 52.000m2. Dự kiến sau khi hoàn thành, công viên sẽ trở thành một công viên đẹp, điểm nhấn độc đáo giữa lòng Thủ đô. Hiện tại, phần hồ điều hòa đang được xây dựng bờ kè, phần lòng hồ cơ bản đã được nạo vét xong. Phần công viên đã xong công việc san lấp mặt bằng.
Công viên Hòa Bình
Công viên có diện tích khoảng hơn 20 ha, nằm trên địa bàn xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Đây là công trình kỷ niệm 990 năm Thăng Long – Hà Nội. Đưa vào sử dụng được 7 năm nhưng hiện nay công viên đã và đang trở thành điểm đến vui chơi hấp dẫn của nhiều người dân Hà Nội với mọi lứa tuổi khác nhau, đồng thời đây cũng là công viên đáp ứng được nhu cầu không gian xanh của người dân thủ đô.
 
Bên trong công viên, có hồ điều hoà diện tích 5,4 ha với chức năng điều tiết nước và tạo cảnh quan. Không gian cây xanh trồng mới kết hợp với hồ nước và các công trình nhỏ như cầu, hành lang gỗ ven hồ tạo không gian xanh thơ mộng. Các khu vực vui chơi giải trí kết hợp với các công trình phụ trợ, dịch vụ, lưu niệm, chòi nghỉ, bãi đỗ xe hài hòa thống nhất trong cảnh quan cây xanh, hồ nước, tạo sự gần gũi với thiên nhiên.
Công viên Cầu Giấy
Nằm trên đường Thành Thái, quận Cầu Giấy, công viên Cầu Giấy được đánh giá là nơi thu hút đông đảo các bạn trẻ nhất vì nó nằm giữa các khu chung cư trong khu đô thị mới, nhiều trường đại học lớn và mở cửa miễn phí cho người dân vào vui chơi. Điều làm nên sự hấp dẫn của công viên Cầu Giấy là sự mới mẻ và hiện đại của các hạng mục công trình, khu hồ sinh thái, nơi tập thể dục và các trò chơi hấp dẫn. Nằm trên không gian rộng 6.540m², là một trong những công viên đầu tiên có khu vui chơi cộng đồng được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa.
Công viên Yên Sở
Là công viên xanh lớn nhất Hà Nội, công viên Yên Sở có tổng diện tích 323ha nằm trong tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Gamuda Gardens. Tọa lạc tại cửa ngõ phía Nam và được ví như lá phổi xanh của thủ đô Hà Nội. Công viên bao gồm các công trình như nhà triển lãm nghệ thuật, nhà thuyền, rạp hát ngoài trời, vườn mê cung, làng văn hóa và rất nhiều cảnh quan khác. Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng đến từng chi tiết và thiết kế cảnh quan thiên nhiên đẹp nên năm 2011, công viên đã vinh dự được Viện Kiến trúc & Cảnh quan Malaysia (ILAM) trao tặng giải thưởng cao quý về Thiết kế Kiến trúc cảnh quan.
 

Trước đây, công viên thuộc hạng mục công trình tiện ích phục vụ riêng cho cư dân sống trong khu đô thị Gamuda Gardens. Đến năm 2014, theo chỉ đạo của UBND Tp.Hà Nội thì công viên Yên Sở đã được mở cửa tự do để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí cho tất cả người dân bao gồm cả dân cư sống trong khu đô thị và những người dân sống tại các vùng lân cận.
 
Công viên Yên Sở có thể đáp ứng nhu cầu thư giãn, vui chơi giải trí cho tất cả các đối tượng từ người già, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên hay thậm chí cả đại gia đình tới tham quan, dã ngoại. Đến đây, người dân sẽ được thả mình vào bầu không khí thoáng đãng và chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của rừng cây, hồ nước, thảm cỏ...
Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang
Cạnh trục đường Tố Hữu và các khu đô thị mới như Trung Văn, Phùng Khoang, Vinaconex 3 là dự án công viên hồ điều hòa Phùng Khoang. Công trình có tổng diện tích 11,9 ha, trong đó, diện tích mặt hồ là 7,1 ha; diện tích cây xanh cảnh quan chiếm 4,8 ha; chiều dài bờ kè dài 1,075 m. Được thiết kế theo phong cách sân golf cao cấp, công viên hồ điều hòa Phùng Khoang được kỳ vọng tạo được điểm nhấn sang trọng nhưng gần gũi với môi trường, cảnh quan, tạo cảm hứng sáng tạo và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa cho cư dân giữa lòng Thủ đô. Hiện tại phần bờ kè của hồ điều hòa đang được xây dựng. Phần công viên đã cơ bản hoàn thành việc san nền để bắt đầu các công đoạn tiếp theo.
Công viên Nghĩa Đô
Được xây dựng nhằm kỷ niệm 50 năm giải phóng Thủ đô, Công viên Nghĩa Đô từ lâu đã trở thành một địa điểm vui chơi quen thuộc của nhiều gia đình trẻ. Có tổng diện tích gần 47.000m2, đây được coi là lá phổi xanh của phía Tây Thủ đô, với vườn hoa, cây xanh, đường dạo uốn lượn quanh hồ nước thơ mộng, cảnh quan đẹp, môi trường sạch, không gian thoáng đãng.
 
Công viên đã và đang trở thành địa điểm vui chơi, thư giãn, thể dục lý tưởng của người dân Thủ đô và khu giải trí cho thiếu nhi. Một trong số những đặc điểm nổi bật của công viên là cho phép người dân được câu cá trong hồ và có khu tập thể thao do người nước ngoài đầu tư. Hiện tại công viên này đã mở cửa miễn phí phục vụ người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần