Hà Nội không khuyến khích chăn nuôi thương phẩm nhỏ lẻ

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng nêu quan điểm như trên khi đề cập đến định hướng chăn nuôi trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Tại hội nghị “Tọa đàm Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn năm 2017” vừa được tổ chức mới đây, ông Đăng chia sẻ, thời gian qua xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá thể lâm vào tình cảnh điêu đứng vì tình trạng chăn nuôi lợn bị thua lỗ.
 Chăn nuôi bò sữa ở huyện Tàm Xá, huyện Đông Anh.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các hộ gia đình, cá thể bị thua lỗ chủ yếu là bởi sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, không có sự liên kết trong sản xuất - tiêu thụ với các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã... “Ngay cả thời điểm giá lợn hơi xuống rất thấp thì thịt lợn bày bán trong siêu thị vẫn “cháy” hàng…” - ông Đăng đưa ra dẫn chứng.

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội cảnh báo, chăn nuôi nhỏ lẻ mang tới nhiều hệ lụy; không chỉ là khó khăn trong bài toán tiêu thụ, mà còn làm nảy sinh vấn đề về ô nhiễm môi trường khu dân cư. Do đó, Hà Nội không khuyến khích chăn nuôi thương phẩm nhỏ lẻ. Cũng theo ông Đăng, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đang tập trung đầu tư, mở rộng đàn gà thả vườn và đàn trâu bò, bởi đây là những vật nuôi bảo đảm tốt về khía cạnh môi trường. Bên cạnh yếu tố về mặt môi trường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cũng cho rằng, việc sản xuất nhỏ lẻ sẽ khiến xuất khẩu gặp cản trở lớn. Bởi muốn có được những mối hàng xuất khẩu, đơn vị sản xuất phải có khả năng cung ứng được một số lượng lớn sản phẩm và bảo đảm việc cung ứng thường xuyên, liên tục. Đây là những yếu tố mà sản xuất nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình sẽ khó có thể đáp ứng được.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng gia súc, gia cầm trên toàn quốc. Cụ thể, tổng đàn trâu bò của Hà Nội tính đến hết quý I/2017 là trên 170.000 con, đàn lợn khoảng 1,8 triệu con và đàn gia cầm trên 25 triệu con. Hiện, Sở NN&PTNT Hà Nội đang đề xuất TP triển khai hai dự án Bò thịt 3B và Lai tạo giống gà mía Sơn Tây. Đây hứa hẹn sẽ là những mặt hàng có tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao cho ngành nông nghiệp Thủ đô.