Hà Nội khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu khuyến cáo, với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Chiều 17/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh báo cáo cho biết, tại Việt Nam, lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 547 ca mắc và 24 ca tử vong. Trong đó 486 ca ngoài cộng đồng và 61 ca nhập cảnh được cách ly tập trung.
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
Tại Hà Nội, lũy tích đợt 3, (từ ngày 25/7 đến nay), có 33 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 10 ca ngoài cộng đồng và 23 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh (22 ca từ Guine Xích đạo và 1 ca từ Mỹ).
Thành phố rà soát tổng số 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó số về từ ngày 15/7 là 77.150 người. Từ chiều ngày 8/8/2020 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi các đon vị của Bộ Y tế xét nghiệm, đến hết ngày 16/8 đã lấy được 50.602 mẫu, đã có kết qủa 28.478 mẫu, đều âm tính.
Trong đó có 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh.
Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xét nghiệm cho 1.086 người (trong đó có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...). Kết quả 1.078 trường hợp âm tính, 02 trường hợp dương tính là BN752 tại Phúc Thọ và BN 962 tại Thanh Xuân. Còn lại đang chờ kết quả.
Dự báo, trong giai đoạn này dịch bệnh đã xảy ra, tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên chưa lây lan thành ổ dịch lớn và nguồn lây đều từ ngoài Thành phố xâm nhập vào.
Tại địa bàn Thành phố đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0).
Các ca mắc hầu hết được phát hiện tại các bệnh viện (8/10 ca). Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn của Trung ương cũng như Thành phố và thường xuyên có lượng lớn người dân từ các tỉnh thành khác về khám chữa bệnh nên nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh thành khác vào là rất cao.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt dịch trước, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn... Chính vì vậy mà nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan từ các bệnh viện và các cơ sở nhà hàng trong thời gian tới là rất cao.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác khám sàng lọc, phân loại người bệnh đến khám (lưu ý cả những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở mà không rõ yếu tố dịch tễ), thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ca nhiễm Covid-19, thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly và kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm phòng tránh lây nhiễm trong các cơ sở y tế cũng như lây nhiễm từ các cơ sở y tế ra cộng đồng.
Đảm bảo đầy đủ trang bị phòng hộ cho nhân viên y tế trực tiếp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh.
Đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các nhà hàng, quán ăn. Đề nghị Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm các cấp tăng cường kiểm tra và xử lý sai phạm nếu có theo Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 về việc ban hành hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng.
Thành phố tiếp tục rà soát và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR cho những người về từ Đà Nẵng (trong thời gian từ ngày 15/7 đến 29/7). Khi phát hiện ra ca bệnh tập trung điều tra, xác minh truy vết những người tiếp xúc và có liên quan, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm và không được bỏ sót đối tượng.
Quận Hoàn Kiếm phạt 140 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền 28.000.000 đồng
Phát biểu tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cho biết, Quận xử lý hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 8 – 16/8/2020, phạt 140 trường hợp với số tiền 28.000.000 đồng.
 Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội
Duy trì việc kiểm tra, giám sát tại 153 phòng khám tư nhân, bệnh viện; 123 nhà thuốc trên địa bàn ch động trong công tác khám chữa bệnh. Tính từ ngày 27/7 đến ngày 12/8 các nhà thuốc trên địa bàn đã lập 5.749 tờ khai Y tế gửi về Trung tâm y tế để điều tra, xử lý, trong dó có 9 người đi về từ Đà Nẵng được làm test nhanh, 9/9 âm tính.
Thời gian qua, Quận tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm tại các bệnh viện và phòng khám đóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm theo phân cấp, giám sát theo dõi sức khỏe cho người tiếp xúc gần và người đi từ vùng dịch về theo quy định.
UBND 18 phường đã thành lập 475 tổ truy vết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở, mỗi tổ phụ trách từ 40-60 hộ gia đình.
Tạm dừng các hoạt động lễ hội đông người tại nơi công cộng, quán bar, karaoke và quán hàng nước vỉa hè từ ngày 01/8/2020; Tổ chức tuyên truyền tại Phố đi bộ để người dân thực hiện đúng việc giữ khoảng cách. Tạm dừng tổ chức các lễ hội và hoạt động có tập trung đông người tại khu Phố đi bộ.
Tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bằng nhiều hình thức. Trong ngày đoàn xe tuyên truyền lưu động và các điểm cố định tại 18 phường, phát hành tờ rơi, áp phích tới các hộ dân và tại địa bàn công cộng.
Thời gian tới, Quận tiếp tục tổ chức rà soát nắm chắc những người đã đi từ Đà Nẵng và vùng có ca dịch về để thống kê, hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe theo chỉ đạo.
BCĐ phòng chống dịch quận và 18 phường tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các trường học, các cơ sở giáo dục, đảm bảo tốt các công tác phòng chổng dịch tại trường học, đáp ứng tốt yêu cầu công tác tuyển sinh và chuẩn bị năm học mới. Quận yêu cầu các nhà hàng, quán ăn nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn phòng chống dịch...
Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho rằng, người dân hiện nay chủ quan trong việc thực hiện giữ khoảng cách khi ra ngoài xã hội; việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên kể cả ở công sở cũng không được nghiêm túc. CDC đi kiểm tra cho thấy một số đơn vị chưa có phương án khi Covid lây lan rộng, giám sát đã có phần lỏng lẻo hơn so với giai đoạn trước.

CDC Hà Nội đề xuất chỉ định xét nghiệm cho người già yếu cô đơn nằm trong khu nuôi dưỡng tập trung, bệnh nhân khoa hồi sức tích cực, luân phiên mạch máu, nhiều bệnh nền như tai biến mạch máu não, bệnh nhân tim mạch nặng…
Về dư luận Nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, người dân tỏ ra lo lắng và quan tâm đến ca bệnh 962. Ông Nguyễn Sỹ Trường cho rằng, cần phải nghiêm túc hơn trong việc cách ly các trường hợp F1, không để tình trạng lây lan như trường hợp BN 962. Các địa phương cần phải quyết liệt hơn trong việc vận động Nhân dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, tăng cường xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. "Chỉ cần số ít người không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch thì cả cộng đồng sẽ phải vất vả. Để bẻ gẫy được chuỗi lây lan này phụ thuộc rất lớn vào ý thức của từng người dân…".
Thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh tại nhà hàng, quán ăn
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá trong tuần qua các quận huyện đã quản lý chặt chẽ các ổ dịch trên địa bàn, nhất là rà soát các trường hợp F1 để tổ chức cách ly tập trung. TP cũng đang tích cực phấn đấu đến ngày 20/8 sẽ hoàn thành việc xét nghiệm PCR cho những người về từ Đà Nẵng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu kết luận phiên họp
Khẳng định rằng hiện nay TP vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, song Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng với việc Hà Nội xuất hiện các ca thứ phát trên địa bàn TP, nếu chúng ta không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong bệnh viện thì việc lây chéo sẽ rất đáng lo ngại. “Trong thời gian tới có thể sẽ có ca mắc mới nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Dịch bệnh chưa có khả năng lây lan rộng trên địa bàn TP khi chúng ta thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch” – Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân phòng chống dịch, không tập trung quá 30 người nơi công cộng; người dân khi có biểu hiện của bệnh phải đến ngay cơ sở y tế; người già cao tuổi có bệnh lý tuyên truyền không nên ra ngoài vì dễ lây nhiễm, trừ trường hợp cấp thiết.

Cho rằng các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng là nơi dễ lây lan dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị đôn đốc kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh: chỗ ngồi cách nhau 1m, có vách ngăn, toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang, có biển hướng dẫn phòng chống dịch, đo thân nhiệt cho khách hàng và bố trí dung dịch sát khuẩn. Các quận huyện quản lý chặt chẽ các khu cách ly trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tập trung kiểm tra phòng chống dịch tại các BV, các cơ sở y tế tư nhân, nếu BV nào không đảm bảo tiêu chí an toàn yêu cầu dừng hoạt động tránh lây nhiễm. Sở LĐTB&XH kiểm tra phòng chống dịch tại các cơ sở có người cao tuổi, người có công với cách mạng.
 Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao sự quyết liệt và kịp thời Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Các nhà hàng, quán ăn cần nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn phòng chống dịch; nếu không thực hiện nghiêm thì phải đóng cửa.

Cho rằng các nguy cơ về dịch bệnh còn đáng lo ngại, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung, quyết liệt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần