Hà Nội khuyến cáo người dân tập luyện ở nhà

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, mọi hoạt động thể thao quy mô lớn đều phải tạm hoãn. Tuy nhiên, tại các địa điểm công cộng người dân vẫn tấp nập hoạt động thể dục thể thao. Sở VH&TT Hà Nội đã khuyến cáo người dân, nhất là người cao tuổi, trong thời gian dịch bệnh nên tập thể dục tại nhà.

Nhiều người dân Hà Nội vẫn đến địa điểm công cộng tập thể thao dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Ảnh: Ngọc Tú
Làm quen với chiếc khẩu trang
Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, gần như các hoạt động, chương trình đều phải hoãn lại, ảnh hưởng đến kế hoạch của ngành thể thao nói chung và thể thao quần chúng nói riêng. Tuy nhiên, tại các địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên, đường ven hồ… trên địa bàn TP, các hoạt động vẫn được duy trì. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, 6 giờ sáng tại Hồ Gươm, lượng người có mặt tập thể dục vẫn khá đông. Đa số những người đến tập thể dục ở đây đều sinh sống ở khu phố cổ, không gian trong nhà chật chội. “Theo khuyến cáo, tập thể dục giúp mỗi người khỏe mạnh, tăng sức đề kháng nên tôi và mọi người đều tập luyện mỗi ngày. Khi có dịch Covid-19, chúng tôi tập thể duc nhưng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người xung quanh. Lúc đầu hơi vướng víu khó chịu nhưng rồi cũng quen” – ông Nguyễn Tiến Hoàn (phố Nhà Chung) cho biết.
Trong khi đó, 17 giờ chiều tại hồ Thành Công hay công viên Cầu Giấy, các hoạt động thể thao cũng diễn ra sôi động. Người lớn có thể chạy vài vòng quanh hồ, trẻ em đi bộ, đánh cầu lông hay chơi bóng đá mini. “Dù có thông báo là hạn chế nơi đông người nhưng việc rèn luyện thể dục thể thao là phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của mình. Từ đầu mùa dịch, lượng người tập thể dục tại đây không có dấu hiệu giảm, mọi người đã chủ động dùng khẩu trang khi luyện tập” – một người dân tại phố Thành Công cho biết.
Cẩn trọng mùa dịch
Những năm qua, Hà Nội luôn đi đầu trong thực hiện phong trào "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại". Nhất là từ khi khu phố đi bộ Hồ Gươm đi vào hoạt động, mọi chỉ số về phong trào thể dục thể thao quần chúng Hà Nội đều vượt chỉ tiêu khi toàn TP có hơn 3.000 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động liên tục... Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe của người dân Thủ đô, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo lắp đặt các thiết bị thể thao ở một số nơi công cộng như vườn hoa, công viên… Các dụng cụ đơn giản và dễ tập, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng như tập lưng bụng, xà đơn, xà kép, đạp xe, kéo tay, lắc eo…
Đơn cử, tại quận Nam Từ Liêm, 100% các phường có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và sinh hoạt cộng đồng. Điều này thúc đẩy số người tập luyện thể dục thể thao đã đạt gần 50%, số gia đình tập luyện thường xuyên đạt 35%. Trong khi đó, với việc thúc đẩy phát triển thể thao quần chúng, quận Cầu Giấy đã đầu tư lắp đặt trên 800 thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời tại 78 điểm công cộng tại 8/8 phường và 6 trường học, tổng kinh phí từ nguồn ngân sách cùng nguồn xã hội hóa là 13,5 tỷ đồng. “Quận Cầu Giấy luôn quan tâm phát triển kinh tế - xã hội song song với các phong trào văn hóa - thể thao, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh như hiện nay, quận tuyên truyền tới các gia đình, ngoài việc bảo vệ sức khỏe người dân cũng cần thực hiện tốt các khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế và TP” - Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Phương Kiến Quốc cho biết.
Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Sở VH&TT Hà Nội đã đưa ra phương án vận động người dân nên tập luyện ở nhà và hạn chế nơi đông người theo chủ trương của TP. “Các đối tượng tập luyện thể thao quần chúng chủ yếu là những người cao tuổi nhưng hiện chỉ Sở khuyến khích mọi người tập luyện trong nhà và chỉ tập những động tác khí công, xoa bóp đấm huyệt” – đại diện Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH&TT Hà Nội) chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần