Hà Nội kích hoạt các điểm trú, tránh nắng nóng cố định miễn phí

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Hà Nội đã thực hiện kích hoạt các điểm trú, tránh nắng nóng trên địa bàn TP Hà Nội.

Hội CTĐ TP  kích hoạt các điểm tránh, trú nắng cố định miễn phí tại nhà văn hóa Hoàng 13, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.
Theo đó, từ ngày 25 - 27/6, Hội CTĐ TP tổ chức kích hoạt các điểm tránh, trú nắng cố định miễn phí tại nhà văn hóa Hoàng 13, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm và chợ đầu mối phía Nam, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai.
Dự kiến trong mùa này sẽ có 15 phường của 8 quận (Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai) sẽ được triển khai các điểm nắng nóng này. Mỗi địa điểm trú tránh nắng sẽ có 6 tình nguyện viên trực từ 8 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày để hỗ trợ người dân nghỉ ngơi. Đây là các tình nguyện viên đã được tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, công tác ứng phó với cảm nhiệt nắng nóng.
 Các tình nguyện viên Hội CTĐ chuẩn bị khăn ướt để hỗ trợ người dân.
Các điểm trú, tránh nắng nóng trên địa bàn TP Hà Nội được kích hoạt nhằm hỗ trợ cho những người dân trực tiếp lao động, sản xuất ngoài trời bị ảnh hưởng nắng nóng trong dịp hè 2020. Những đối tượng được hỗ trợ là thợ xây dựng, người bán hàng rong, xe ôm, những người đi đường dài qua lại trên đường gặp nắng nóng và mệt nhọc. Khi đến các điểm này, những người dân sẽ được tránh trú nắng, nghỉ ngơi và được chăm sóc sức khỏe.
Đặc biệt, nếu người dân thấy sức khỏe có vấn đề, mệt mỏi trong người, sẽ có tình nguyện viên hướng dẫn về sơ cấp cứu ban đầu, xoa bóp, quạt mát, đá chườm, bình nước uống giúp người dân giải khát. Không những hướng dẫn người dân về việc giữ gìn sức khỏe khi lưu thông trên đường, các tình nguyện viên còn hỗ trợ đưa người dân đến các cơ sở y tế khi họ có biểu hiện mệt mỏi, không thể tham gia giao thông trên đường để họ phục hồi sức khỏe.
Các đồ dùng thiết yếu phục vụ người dân đã được chuẩn bị chu đáo.
Đây là năm thứ 2 Hội CTĐ Hà Nội kích hoạt điểm trú, tránh nắng nóng miễn phí. Được biết, năm 2019, mỗi điểm trú tránh nắng bình quân một ngày thu hút khoảng từ 300 - 400 người dân qua đường cần trú tránh nắng, có ngày cao điểm lên tới 420 người.
Một kết quả khảo sát cho thấy, có 66% những người lao động ngoài trời như lái xe ôm, hàng rong, thợ xây mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng. Nếu không có các biện pháp phòng ngừa thiệt hại gây ra do nắng nóng như say nắng, đột quỵ... thì nắng nóng là một trong những tác nhân dẫn đến tử vong thầm lặng.