Hà Nội: Kiểm soát tốt, bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 các hoạt động vui chơi đầu Xuân

Công Thọ - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/2/2021 (Mùng 2 Tết), tại trụ sở UBND TP, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 89 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam, trong những ngày qua, ngoài các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, tại các tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Hà Nội, Bắc Ninh vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới.
 Quang cảnh phiên họp
Lũy tích đợt 4 từ ngày 27/1/2021 đến nay ghi nhận 591 ca mắc mới (các ca mắc đã được công bố chính thức) trong đó có 555 ca mắc ngoài cộng đồng tại 13 tỉnh, TP: Hải Dương (383), Quảng Ninh (59), TP Hồ Chí Minh (34), Hà Nội (30), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Bắc Giang (2), Hưng Yên (2), Hòa Bình (2), Hà Giang (1), Hải Phòng (1). Ngoài ra còn một số địa phương có ca mắc mới nhưng chưa được công bố chính thức.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong còn ở mức cao. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tại Hà Nội tình hình dịch bệnh cũng cơ bản đã được kiểm soát, trong các ngày gần đây không ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch ngoài cộng đồng, các ca mắc đều là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.
Tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao đặc biệt là sau Tết khi người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan. Vìvậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn TP.
Ban Chỉ đạo yêu cầu, ngay từ những ngày đầu Xuân, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc TP; UBND các quận, huyện, thị xã phải triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP và Thông báo kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo PCD Thành phố tại các phiên họp trước.
Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.
Kiểm soát tốt các hoạt động vui chơi đầu Xuân, dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết. Với các hoạt động cần thiết phải triển khai thì phải đảm bảo nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tiếp tục chủ động tăng cường công tác giám sát dịch, khi phát hiện các ca mắc mới phải thực hiện truy vết, khoanh vùng xử lý các ca bệnh một cách khẩn trương, thần tốc, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan với ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.
Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh, đặc biệt lưu ý khai thác yếu tố dịch tễ để phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp từ các tỉnh thành có dịch bệnh ngoài cộng đồng đến khám và điều trị.
Các quận huyện thị xã chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất. Giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 về cách ly tại nhà (như các trẻ tại quận Nam Từ Liêm) tuyệt đối không để các trường hợp này được ra khỏi khu vực cách ly tại nhà khi chưa kết thúc cách ly.
Tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các khu vực công cộng, các khu vực có tổ chức các hoạt động vui xuân, các khu công nghiệp, khu vực công nhân ở trọ.
Sau kỳ nghỉ Tết và khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát thì người dân thường có tâm lý chủ quan đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và tập trung đông người... Vì vậy các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo các cơ quan báo đài tại địa phương thường xuyên đưa thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó cần tiếp tục ra quân thực hiện tháng cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.
Các đơn vị trong ngành Y tế, các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực 24/24 trong các ngày nghỉ Tết để sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng chống dịch khi có phát sinh.