Hà Nội: Kiểm tra đột xuất việc bán hàng bình ổn giá giữa mùa dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/3, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất (có địa chỉ tại số 11 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân).

Việc này được thực hiện nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Đoàn liên ngành kiểm tra sản phẩm bày bán tại cửa hàng kinh doanh của Công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất.
Ghi nhận thực tế thời điểm kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất có hoạt động bảo quản, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, sản phẩm nông lâm thủy sản (bao gồm cả nông sản khô như: Nấm hương, mộc nhĩ, gạo…).
Công ty  có 1 khu vực phục vụ sơ chế, đóng gói sản phẩm thịt gia súc, gia cầm riêng biệt. Các trang thiết bị phục vụ sơ chế đảm bảo vệ sinh. Nhân viên trực tiếp sơ chế, kinh doanh cũng có mang, mặc bảo hộ theo quy định.
Ngoài ra, Công ty này còn có 2 tủ đông và 6 tủ mát phục vụ bảo quản và kinh doanh các sản phẩm của Công ty, nhiệt độ tủ đảm bảo. Hàng hóa trong tủ bảo quản được sắp xếp riêng từng loại sản phẩm. Công ty cũng đã xuất trình được được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm đang kinh doanh...
Theo đại diện Công ty, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn Hà Nội, cửa hàng của Công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp cung ứng đủ nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Cửa hàng cũng đã có cam kết bán hàng bình ổn giá, thực hiện niêm yết giá đầy đủ cho các mặt hàng đang kinh doanh.
Nông sản khô tại cửa hàng được niêm yết giá đầy đủ.
Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành cũng ghi nhận nhân viên cửa hàng đã thực hiện đeo khẩu trang. Cửa hàng đã trang bị gel rửa tay và yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang khi vào mua hàng để phòng chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Đoàn đã tiến hành lấy 2 mẫu sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng của Công ty để kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm. Cụ thể: 1 mẫu cá trắm (có xuất xứ: TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) và 1 mẫu ổi lê (có xuất xứ: Quận Long Biên, TP Hà Nội). Kết quả phân tích mẫu sẽ là cơ sở pháp lý cho việc xử lý của đoàn kiểm tra về sau.
Tại buổi làm việc, ông Lê Trung Kiên - Phụ trách Bộ phận thanh tra chuyên ngành (Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội) đánh giá cao công tác chủ động bảo đảm nguồn cung hàng hoá thiết yếu phục vụ tiêu dùng cho người dân, cũng như việc trang bị khá đầy đủ thiết bị phòng dịch Covid-19 của Công ty.
Dù vậy, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được khống chế, ông Kiên đề nghị Công ty tiếp tục mở rộng liên kết với các đơn vị cung ứng nhằm đa dạng hóa nguồn hàng. Cùng với bảo đảm về số lượng, cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm.
Cùng với tăng cường công tác quản lý nguồn gốc sản phẩm, hồ sơ pháp lý để đảm bảo an toàn thực phẩm, đại diện đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty TNHH Nông nghiệp Hòn Đất duy trì tốt việc cam kết bán thực phẩm bình ổn giá; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các biện pháp vệ sinh, sát trùng, đeo khẩu trang trong thời gian dịch bệnh diễn ra...