Hà Nội: Kiểm tra quán cà phê, phát hiện lượng lớn thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra quán cà phê tại số 5 Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm) đã phát hiện lô hàng thuốc lá điện tử khối lượng lớn không rõ nguồn gốc.

Tinh dầu hút thuốc lá điện tử bày bán tại số 5 Ngô Quyền.

Tổng cộng lô hàng gần 400 lọ tinh dầu và hàng chục máy hút thuốc lá điện tử, phụ kiện để hút thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp nên lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ theo quy định pháp luật.
Ông Nguyễn Đình Ngọ - đại diện Đội QLTT số 1 cho biết, để tiêu thụ thuốc lá điện tử, các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, kênh bán hàng online nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý.
Mặc dù không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhưng chủ hàng quảng cáo thuốc lá điện tử và tinh dầu đi kèm là hàng “xách tay” từ các nước châu Âu, Mỹ, Canada... có giá bán khá cao. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra, thu giữ, chủ kinh doanh lại khai nhận là hàng thu gom trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc hàng do Trung Quốc sản xuất.
Đội QLTT số 1 kiểm tra cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử tại số 5 Ngô Quyền

Ông Nguyễn Đình Ngọ cũng cho rằng, thuốc lá điện tử đang trở thành một “trào lưu”, được sử dụng rất nhiều trong các quán bar, karaoke... nên nguy cơ lạm dụng thiết bị thuốc lá điện tử để pha chế các loại ma túy dưới dạng tinh dầu rất dễ xảy ra, gây khó khăn cho cơ quan công an trong phát hiện và xử lý.
Do đó, để phòng ngừa việc lạm dụng thuốc lá điện tử vào mục đích xấu, các cơ quan chức năng cần sớm đưa mặt hàng này vào danh mục quản lý để phục vụ việc kiểm tra, kiểm soát trên thị trường, làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm. Việc xử lý hành vi buôn bán thuốc lá điện tử hiện gặp nhiều khó khăn bởi chưa rõ mặt hàng này có được quản lý như mặt hàng thuốc lá điếu hay không.

“Khoản 2, Điều 3, Nghị định số 67/2013/NFF-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá quy định: “Sản phẩm thuốc lá” là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác dùng để hút, nhai, ngửi.
Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể xác định mặt hàng thuốc lá điện tử có được quản lý như mặt hàng thuốc lá điếu hay không” - ông Nguyễn Đình Ngọ cho hay.