Hà Nội: Kiến nghị người cách ly tập trung phải cách ly thêm 14 ngày tại nhà

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương, thành phố lớn trên cả nước về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, báo cáo Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trước tình hình, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc hết sức quyết liệt, có nhiều sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp kịp thời với phương châm “chống dịch như chống giặc”, đến nay cơ bản vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở thế chủ động, ngăn chặn tối đa sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp
Đại đa số người dân Thủ đô đồng thuận, hưởng ứng và thực hiện các quy định của Trung ương, Thành phố và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Tuy nhiên, tại một số khu vực, cộng đồng dân cư còn có hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết. Còn một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang, còn một số người dân chưa thực hiện giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố.
Đáng chú ý, qua kết quả khoanh vùng, dập dịch tại các ổ dịch ở Hà Nội cho thấy đã có ca lây nhiễm chéo ra cộng đồng ở nhiều độ tuổi khác nhau (từ 15 đến 90 tuổi). Số người đến vùng dịch ở nhiều độ tuổi khác nhau, diện rất rộng. Vì vậy nhiều khả năng ngoài xã hội vẫn có các trường hợp bệnh nhân đã nhiễm bệnh chưa được phát hiện.
Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, qua rà soát thống kê, xác định có khoảng gần 5.000 người đã đi đến Bệnh viện Bạch Mai để chăm sóc người nhà điều trị tại Bệnh viện (từ ngày 15/3 đến 28/3) ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh này khẩn trương phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai để tổ chức làm rõ tất cả các trường hợp này, phải lấy mẫu xét nghiệm với vi rút Covid-19.
Liên quan đến ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, chợ hoa Mê Linh có các giao dịch mua bán với nhiều tỉnh, thành từ Hà Tĩnh trở ra, với số hoa đem đến bán từ Đà Lạt - Lâm Đồng, từ Sapa - Lào Cai nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao, Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các tỉnh này cần xác minh làm rõ và lấy mẫu xét nghiệm.
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý kiến nghị: "Thực tế tại Hà Nội đã có những ca xét nghiệm hai lần âm tính, lần thứ ba mới dương tính, một số ca khi đến từ sân bay và cách ly tập trung xét nghiệm lần 1 âm tính, khi xét nghiệm lần 2 trước khi ra về cho kết quả dương tính. Vì vậy đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các trường hợp cách ly tập trung trung sau về nhà phải cách ly tại nhà thêm 14 ngày".
Qua thực tế công tác phòng chống dịch cho thấy có một số ca bệnh (số 243, 266) có quá trình tiếp xúc với vùng dịch đến khi phát bệnh hiện đều rất dài (bệnh nhân 243 là 23 ngày bệnh nhân 266 là 32 ngày), khi phát hiện đều không có triệu chứng. Do vậy, tất cả cả các trường hợp cần phải lấy mẫu xét nghiệm.
Từ các tình hình thực tế nêu trên, sáng ngày 15/04/2020 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thành phố Hà Nội thống nhất kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 kéo dài đến ngày 30/4/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần