Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng thêm 70% mức bồi dưỡng lực lượng phòng, chống dịch Covid-19

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/5, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, cho ý kiến chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, nhằm kịp thời động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch không quản ngại hy sinh, vất vả ngày đêm, Thường trực Thành ủy đã đồng ý về chủ trương chi hỗ trợ thêm 70% mức phụ cấp, bồi dưỡng hiện nay cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của TP từ nguồn ngân sách; giao UBND TP báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Kịp thời động viên lực lượng nòng cốt, tuyến đầu
Theo đó, kết luận về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Nội và cả nước đã phải ứng phó với 4 đợt bùng phát dịch Covid-19. Nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sáng kiến, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, quân và dân Hà Nội đã từng bước đẩy lùi 3 đợt bùng phát dịch bệnh.
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng khẩu trang, nước sát khuẩn để hỗ trợ chống dịch tại khu cách ly Tứ Hiệp - Pháp Vân (quận Hoàng Mai).
Trong đợt dịch thứ 4 này, mặc dù rất khó khăn, nhưng TP vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Ngày 16/5, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân tại huyện Đông Anh - là đơn vị tiêu biểu trong phòng, chống dịch những ngày gần đây.
Đạt được những kết quả trên, cùng sự cố gắng, nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, Nhân dân còn có đóng góp to lớn và quyết định của các lực lượng tuyến đầu chống dịch là các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, phóng viên báo chí, các tổ Covid-19 tại cộng đồng. Đây thực sự là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.
Tuy nhiên, tình hình, diễn biến dịch Covid-19 còn rất phức tạp, khó lường; trong khi kinh phí hỗ trợ để các lực lượng tham gia phòng, chống dịch yên tâm công tác vẫn còn rất hạn chế. Do đó trên cơ sở báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND TP, Thường trực Thành ủy nhất trí cao về chủ trương chi hỗ trợ thêmcho các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ và đối tượng tại Khoản 3.2, mục 3, Phụ lục 01 Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 15/5/2020 của HĐND TP từ nguồn ngân sách TP theo mức bằng 70% (mức tối đa) mức chi do Chính phủ và HĐND TP quy định.
Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định, đây là việc làm cần thiết nhằm ghi nhận, khuyến khích, động viên đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đây còn là giải pháp nhằm tiếp tục củng cố sức mạnh “phòng thủ” và “tấn công” trong đối phó với dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 Nhân viên y tế của Trung tâm Y tế quận Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những người đi về từ Đà Nẵng.
Thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước
Cũng trong chiều 17/5, ngay sau khi được Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý về chủ trương, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 1488/UBND-KT báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thêm cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Trong văn bản do Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ký gửi Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội cho biết, ngày 8/2/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 (thay thế Nghị quyết số 37/NQ-CP), trong đó đã quy định chế độ phụ cấp chống dịch theo mức cụ thể cho từng nhóm đối tượng tham gia chống dịch. Tại khoản 8, Điều 4, Nghị quyết số 16/NQ-CP, Chính phủ quy định: “Cơ quan, đơn vị được sử dụng nguồn thu dịch vụ, nguồn ủng hộ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài để chi phụ cấp phòng, chống dịch cho các đối tượng ngoài phạm vi quy định tại Điều 2 Nghị quyết này và được chi bổ sung mức phụ cấp tối đa không quá 70% mức chi cho các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị quyết này”.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, để bảo đảm động viên kịp thời cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận để các cấp ngân sách thành phố Hà Nội chi hỗ trợ thêm cho các đối tượng tại Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ và đối tượng tại khoản 3.2 mục 3, Phụ lục 01 Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 15/5/2020 của HĐND TP từ nguồn ngân sách TP theo mức bằng 70% (mức tối đa) mức chi do Chính phủ và HĐND thành phố quy định. 
Hà Nội cũng kiến nghị thời gian áp dụng chính sách này là từ ngày 1/5/2021 (thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP). Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, UBND TP sẽ xây dựng phương án thống nhất với Thường trực HĐND TP để thực hiện, phù hợp với tình hình dịch bệnh của từng địa bàn, đơn vị và từng đối tượng cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần