Hà Nội: Kim Liên tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ đầu tháng 9/2018, chỉ số chất lượng không khí đo được tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội liên tục tăng cao, có khu vực ở ngưỡng kém. Tuy vậy, chất lượng không khí tại Kim Liên vẫn giữ mức ổn định, số ngày tốt chiếm hơn 50% trong tuần này.

Theo số liệu thống kê tuần (từ ngày 16/9/2018 đến 22/9/2018), nhìn chung chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội đã được cải thiện hơn so với tuần trước đó tuy nhiên không đáng kể. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt tại các điểm quan trắc có xu hướng tăng nhẹ, số ngày có chỉ số kém giảm, nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình.
Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng 47 - 105. Các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 47 - 69, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 52 - 105. Chỉ số chất lượng không khí tại các trạm quan trắc giao thông giảm nhẹ, có 3 trạm AQI chạm ngưỡng kém là trạm Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng. Theo ghi nhận, khu vực dân cư Kim Liên có chất lượng không khí tốt nhất tuần qua.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, số ngày AQI ở mức tốt có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, trạm Kim Liên là trạm có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 57.1% , tiếp đến là các trạm Trung Yên 3 (28.6%), Tân Mai (14.3%), còn lại các trạm Mỹ Đình và Tây Mỗ 100% số ngày AQI đạt mức trung bình.
Theo Quyết định 878/QĐ-TCMT ngày 1/7/2011 của Tổng cục Môi trường về việc ban hành sổ tay hướng dẫn tính toán Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI), tính toán dựa trên các thông số quan trắc là SO2, NO2, CO, PM10, PM2.5, O3. Trong đó sử dụng giá trị lớn nhất ứng với chỉ số chất lượng không khí của điểm quan trắc trong 24h làm chỉ số báo cáo.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí giảm nhẹ, trạm quan trắc Phạm Văn Đồng có 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém (20/9) chiếm 14.3% trên tổng số ngày, trạm Minh Khai xuất hiện 2 ngày AQI chạm ngưỡng kém (21/9 và 22/9) chiếm 28.6% còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này khá cao, lần lượt là 105 và 103.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, theo ghi nhận AQI trong tuần này có sự biến động nhẹ so với tuần trước đó, tại trạm Hàng Đậu số ngày AQI chạm ngưỡng kém giảm so với tuần trước đó, chiếm 14.3% còn lại ở mức trung bình, riêng 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công trong tuần này 100% số ngày AQI ở mức trung bình.
Có thể thấy từ chiều ngày 17/9 - 19/9 trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện mưa vừa rải rác, các luồng bụi bẩn có trong không khí đã phần nào được làm sạch nên chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức ổn định.
Tuy nhiên, từ ngày 20/9 thời tiết tại Hà Nội ít mưa và nhiều mây đã hạn chế việc khuếch tán các khí thải, khói, bụi lên tầng khí quyển cao hơn, đồng thời các luồng bụi bẩn trôi nổi trong không khí cũng gần như không được làm sạch.
Bên cạnh đó, vào đầu tháng 9 học sinh các cấp đã chính thức bước vào năm học mới nên lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng, làm cho chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc luôn ở mức khá cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần