Hà Nội: Kinh tế vĩ mô ổn định, văn hóa đi vào chiều sâu

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7, tại Hội nghị lần thứ 19 BCH Đảng bộ TP Hà Nội, thảo luận về báo cáo kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2019 các đại biểu đều cho rằng, kinh tế vĩ mô tiếp tục phát triển ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô tăng trưởng cao hơn cùng kỳ
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao việc thu ngân sách đạt 50,2% dự toán; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với cải cách hành chính đã thu hút đầu tư vào TP; công tác chăm lo cho hộ nghèo được thực hiện tốt… Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; tình hình quản lý đô thị, trật tự xây dựng được tăng cường; an sinh xã hội đảm bảo; an ninh chính trị, quốc phòng được giữ vững.
Toàn cảnh hội nghị. 
Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho biết: Ngành văn hóa, thể thao của TP đem lại hiệu quả ở cả chiều sâu và bề nổi, được dư luận và giới văn nghệ sĩ ghi nhận. Tính ra, mỗi một ngày Hà Nội có hàng chục sự kiện văn hóa lớn nhỏ diễn ra. Các sự kiện để lại dấu ấn và đã trở thành các sản phẩm du lịch đặc sắc.
Không những vậy, việc xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong thời gian qua, TP đã xây dựng 10 mô hình điểm về 2 bộ Quy tắc ứng xử, tập trung thực hiện ở khu phố cổ. Lĩnh vực thể thao thành tích cao của Thủ đô tiếp tục dẫn đầu với 561 huy chương trong nước và quốc tế. Các hoạt động phòng chống đuối nước của Thủ đô được đánh giá hàng đầu cả nước…
Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho rằng, nhìn vào kim ngạch xuất nhập khẩu để thấy tính cạnh tranh của kinh tế Thủ đô. 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TP tăng 5,4% (cùng kỳ tăng 22,5%); kim ngạch nhập khẩu tăng 4,6% (cùng kỳ tăng 7,4%).
Ông Lê Hồng Thăng cho rằng, hiện nay các nước, trong đó có thị trường Trung Quốc đang tăng cường hàng rào bảo hộ hàng nội địa, nếu các doanh nghiệp của ta không nâng cao chất lượng sản phẩm thì sẽ gây khó khăn trong sản xuất hàng hóa, không cạnh tranh được.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
Đối với các vấn đề cụ thể tại từng địa phương, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cho biết đối với Hoàng Mai, 6 tháng đầu năm, thu ngân sách mới đạt được 35%; quận đã chủ động đôn đốc các nợ đọng thuế trên địa bàn; tăng cường quản lý nhà nước về quản lý đô thị, quản lý quy hoạch các dự án; đồng thời kiên quyết xử lý các vi phạm trên địa bàn.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh phát biểu tại hội nghị. 
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cũng kiến nghị xem xét lại năng lực nhà đầu tư thực hiện công tác GPMB tại đường vành đai 2,5 bởi nhà đầu tư đã chậm phá dỡ các công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Tại hội nghị Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ kiến nghị TP sớm chỉ đạo rà soát phê duyệt 47 dự án trên địa bàn huyện; kiến nghị với T.Ư sớm quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc; cân đối kinh phí cho các huyện ngoại thành để xây dựng hạ tầng khung; đồng thời bố trí vốn cho 7 công trình cấp bách của huyện để chống bão lụt.
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đối với hạ tầng khung của Quốc Oai đã được các sở ngành đã xây dựng kế hoạch để các quận huyện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP. Bên cạnh đó, bố trí vốn để thực hiện các công trình cấp bách đã được đặc biệt quan tâm vì đây là những công trình khẩn cấp nên các bước quy trình phải thực hiện theo luật.
TP đã giao cho sở NN&PTNT phê duyệt các phương án, sau đó liên sở ngành mới xem xét thông qua kế hoạch vốn. TP đã cho thông qua 12 dự án cấp bách với trị giá 155 tỷ đồng. Giám đốc Sở KH&ĐT đề nghị, huyện sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ các dự án để phê duyệt chủ trương đầu tư, bởi đây là các dự án khẩn cấp nên không thể để chậm trễ.
Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, Sở sẽ tiếp tục rà soát các phương án phòng chống thiên tai, nhất là mùa mưa bão; đồng thời tiếp tục xây dựng các phương án phòng chống lũ rừng ngang.
Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại hội nghị. 
Đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ
Đánh giá cao đấu tranh phòng chống tham nhũng của TP trong thời gian qua, song Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam nhận định, tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng như tín dụng đen, xâm hại trẻ em....
Qua các cuộc giám sát cho thấy, mặc dù chúng ta xử lý rất nghiêm, có trường hợp lĩnh án 18 năm tù giam với tội xâm hại trẻ em nhưng thời gian qua, những loại tội phạm này vẫn không giảm. Ông Nguyễn Hoài Nam kiến nghị nên chọn phương thức tuyên truyền phù hợp với từng loại vấn đề cho các đối tượng để nâng cao hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, về kỷ cương xử lý các sai phạm chưa được thực hiện nghiêm túc. Điển hình như vụ cháy nhà xưởng tại quận Nam Từ Liêm làm 8 người tử vong, báo cáo của công an đã chỉ rõ có sự buông lỏng của chính quyền cơ sở. Vì vậy, ông Nam cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, cần xử lý nghiêm hơn nữa về mặt hành chính, chứ không nên “để đấy”. Có như vậy mới ngăn chặn được thảm họa, những vi phạm gây bức xúc trong Nhân dân.
Sau khi nghe các ý kiến tại hội nghị, phát biểu cuối phần thảo luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến 2 nhiệm vụ mà các đơn vị, quận, huyện cần tập trung hoàn thành từ nay đến cuối năm 2019 là đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ và đấu giá, tính tiền sử dụng đất để hoàn thành chỉ tiêu được giao.
“Việc đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ sẽ góp phần giải quyết những bức xúc và khiếu kiện của người dân về những vấn đề liên quan” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần