Hà Nội kỷ niệm trọng thể 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An: Tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam

Trần Long - Ảnh: Viết Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 20/11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020).

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động vinh danh Danh nhân Chu Văn An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết cùng Việt Nam tổ chức (Kỳ họp lần thứ 40 Đại hội đồng các Quốc gia thành viên UNESCO - năm 2019 tại Paris, Pháp).
 Các đồng chí lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội dâng hương tại Nhà Thái học - Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, tấm gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An.
Tham dự lễ kỷ niệm có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung…
Về phía đại biểu TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khoá XVI Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Các đồng chí lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội tham dự Lễ kỷ niệm.
Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe đọc chúc văn và thực hiện nghi thức dâng hương tại Nhà Thái học - Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân, tấm gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An.
Danh nhân Chu Văn An là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng, lòng dạ ngay thẳng, đạo đức thanh cao được người người nể trọng và là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử nước nhà mở trường dạy học. Thầy giáo Chu Văn An đã dành cả cuộc đời thực hiện triệt để tư tưởng giáo dục cho tất cả mọi người với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội. Từ lớp học của ông, nhiều học trò thành tài, trở thành trụ cột cho đất nước. Căn cứ vào đạo đức, học nghiệp, ông được triều đình mới giữ chức “Tư nghiệp Quốc Tử Giám” trông coi việc học của cả nước và trực tiếp kèm cặp cho thái tử.
Ông nổi tiếng với hành động dâng “Thất trảm sớ” xin Vua Trần Dụ Tông trừng trị bảy gian thần làm lũng đoạn triều chính. Can gián bất thành, ông treo ấn từ quan về vùng núi Chí Linh (Hải Dương) tiếp tục sự nghiệp trồng người. Năm 1370, thầy giáo Chu Văn An qua đời và được phối thờ ở Văn Miếu. Đây là sự tôn vinh bậc nhất mà một triều đại quân chủ dành cho một học giả - thầy giáo.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: Trong hành trình xây đắp nền văn hóa dân tộc, các danh nhân, nhân vật văn hoá luôn để lại những dấu ấn lịch sử quan trọng. Đây là tài sản vô giá trong kho tàng di sản văn hóa của dân tộc. Trải qua các thời kỳ lịch sử, thầy giáo Chu Văn An đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn của người Việt Nam. Đức hạnh và uy tín của ông ảnh hưởng sâu rộng, các thế hệ sau tôn ông là Người thầy muôn đời. 
Cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được UNESCO vinh danh. Di sản đặc biệt mà ông để lại cho đời sau là nhân cách Chu Văn An, khí phách của kẻ sĩ Thăng Long. Triết lý giáo dục của ông cho đến ngày nay vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới hiện nay. “Sự kiện UNESCO tôn vinh thầy giáo Chu Văn An là nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ với TP Hà Nội - quê hương của Danh nhân mà còn đối với cả nước ta; khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những giá trị văn hóa, giáo dục của Việt Nam, góp phần quảng bá cho các mục tiêu bình đẳng trong giáo dục và tinh thần học tập suốt đời mà UNESCO thúc đẩy” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. 
 Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam Michael Croft phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP, lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An chính là dịp để Nhân dân Thủ đô và Nhân dân cả nước tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam. Gương sáng của thầy Chu Văn An sẽ luôn chiếu rọi rạng ngời trong tâm thức con người Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc, Thăng Long - Hà Nội trong tiến trình hội nhập quốc tế và xu thế phát triển của thời đại.
Tại lễ kỷ niệm, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam Michael Croft chia sẻ, sức sáng tạo của chúng ta được khơi nguồn từ lịch sử. Chúng ta hãy cùng nhau tìm đến với nguồn cảm hứng từ chính di sản về công lý, sự bình đẳng, cộng đồng của Danh nhân Chu Văn An đã và đang được tiếp nối ngay tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo. Noi gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An, chúng ta hãy coi giáo dục là một sự nghiệp suốt đời quan trọng và cần thiết cho sự phát triển bền vững của bản thân, gia đình, cộng đồng và toàn dân tộc.
 Một hoạt cảnh trình diễn tại Lễ kỷ niệm.
Tại Lễ kỷ niệm, đại diện hậu duệ của Danh nhân và học trò của trường THPT Chu Văn An đã phát biểu bày tỏ lòng tôn kính với người thầy giáo lỗi lạc của muôn đời, hướng tâm cảm kích với những giá trị cao đẹp về cốt cách và tâm hồn mà thầy giáo Chu Văn An đã để lại cho hậu thế.