Hà Nội: Lắng đọng trong âm nhạc giao hưởng đến từ London

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 diễn ra tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony Orchestra) - một trong 5 dàn nhạc giao hưởng uy tín nhất thế giới.

 
Đến dự và phát biểu tại đêm nhạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Được sự đồng ý của chính phủ 2 nước Vương quốc Anh và Việt Nam, UBND TP Hà Nội phối hợp với Đại sự quán Anh tại Việt Nam và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam airlines) tổ chức chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng London”.
Tại đêm nhạc, ông Gareth Davies - Giám đốc dàn nhạc giao hưởng London cho hay: “Khi biểu diễn tại Hà Nội vào năm ngoái, chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm tốt đẹp tại Việt Nam, vì vậy chúng tôi luôn mong muốn quay trở lại. Chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ của người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nội nói riêng, các bạn khiến chúng tôi cảm thấy mình được chào đón”.
Ông Gareth Davies cho biết: “Dàn nhạc giao hưởng London được thành lập từ năm 1904 và là dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất ở London. Chúng tôi thực hiện khoảng 70 buổi hòa nhạc 1 năm tại quê hương London. Trong năm nay, chúng tôi đã biểu diễn ở rất nhiều quốc gia, ngoài châu Âu còn có là Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong hành trình này, chúng tôi bắt đầu ở London, sau đó đến Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng chúng tôi đã dành điều tốt đẹp nhất cho điểm đến cuối cùng là Việt Nam.
Có thể ở Việt Nam, các bạn chưa được xem và nghe trực tiếp chúng tôi biểu diễn nhưng các bạn có thể nhận ra được vì dàn nhạc giao hưởng London chơi nhiều bản nhạc trong các bộ phim của Hollywood như “Chiến tranh giữa các vì sao”, “Harry Potter” và hơn 300 nhạc đoạn phim khác. Đối với những bạn thích các trò chơi Video game, chúng tôi chính là người làm nhạc cho các chò trơi chư Starwar, Candy Crsush”.
 
Trước khi biểu diễn, Elim Chan - Nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng London chia sẻ: “Năm ngoái, tôi đã được nhìn thấy nhiều thức ăn, ẩm thực, văn hóa và con người Hà Nội. Đặc biệt, tôi được nghe các thành viên ban nhạc giới thiệu rất nhiều những điều nét văn hóa đặc sắc về Hà Nội. Do vậy, năm nay tôi quyết định phải có mặt ở đây. Tôi hy vọng, chúng tôi có thể chia sẻ với khán giả những bản nhạc hay nhất”.
Sau phần giới thiệu, dàn nhạc giao London đã mở đầu đêm nhạc bằng tác phẩm Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao. Tiếp đến là Bản concerto cho kèn Trumpet giọng Mi giáng của Joseph Haydn, Vũ khúc Slovanic của Antonin Dvorák; Niềm kiêu hãnh Gypsy của Pablo de Sanrasate; Bản giao thưởng số 5 của Jean Sibelius…
 
Chia sẻ về cảm xúc khi nghe dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm, anh Hoàng Quốc Thái (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: “Đây là lần đầu tiên được nghe một dàn nhạc giao hưởng của Anh biểu diễn. Theo tôi, chương trình hòa nhạc đã tạo cơ hội cho người dân Thủ đô được thưởng thức tinh hoa âm nhạc quốc tế nói chung và vương quốc Anh nói riêng. Tôi hy vọng, Hà Nội tổ chức thêm nhiều đêm nhạc như hôm nay, để du khách trong nước và quốc tế có cơ hội thưởng thức và quảng bá hình ảnh Hà Nội với bạn bè thế giới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần