Hà Nội lắng đọng trong ngày Tết độc lập

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày mùng 2/9, Hà Nội đẹp dịu dàng trong tiết trời thu. Làn gió trong lành như mang theo âm hưởng của thời khắc tự do, độc lập của mùa Thu năm nào dội về; nắng vàng lướt nhẹ khắp mọi nẻo đường.

Khác với ngày thường, Hà Nội hôm nay không ồn ào, náo nhiệt mà trở nên lắng đọng, trầm tư cho dù diện mạo của nó vẫn được tô vẽ trang hoàng bởi cờ quạt, đèn hoa. Đón ngày Tết độc lập, Hà Nội như được sống với chính mình - một chốn thiêng liêng, thanh bình, nơi hàng triệu trái tim đang hướng tới.

Sáng sớm, khi đường phố còn vắng vẻ thì khu vực Bảo tàng Hồ Chí Minh đã có hàng nghìn người xếp hàng chờ vào lăng viếng Bác. Với ý nghĩa của ngày Quốc khánh, dòng người vào lăng viếng Bác đông hơn mọi khi, cùng mong muốn thắp nén hương trong tâm tưởng nhớ tới Người. Rất trật tự, họ lặng yên nhích từng bước chân, đi theo sự hướng dẫn của các chiến sỹ cảnh vệ. Nhiều người tới linh cữu của Bác, không cầm được lòng, mắt ngân ngấn lệ.
 
Hà Nội lắng đọng trong ngày Tết độc lập - Ảnh 1
(Nguồn: Internet)

Đi trong dòng người này, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, quê ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam cảm động nói: “Dịp lễ này, tôi mới đưa các cháu lên Hà Nội chơi, cho chúng vào viếng Bác để bọn trẻ hiểu biết hơn, kính trọng Bác Hồ hơn và chăm ngoan hơn”. Đó cũng tâm nguyện của nhiều người đối với vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc. Chính bởi thế, mới đầu giờ sáng nhưng lượng người và xe đổ về khu vực lăng Bác đã chật kín khiến người ta phải huy động vỉa hè một phần các phố Đội Cấn, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Chùa Một Cột, Điện Biên Phủ....để làm chỗ trông xe. Vậy nhưng dòng người vẫn tiếp tục ùn ùn kéo đến.

Xa hơn chút ít, khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng là tâm điểm mọi người tìm đến vì khu vực trung tâm của Thủ đô này luôn có sức hấp dẫn đến lạ kỳ. Hấp dẫn không chỉ vì Hồ Hoàn Kiếm đẹp, đền Ngọc Sơn linh thiêng hay quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ khoáng đạt mà có lẽ nơi này người ta thường coi là nơi hội tụ khí thiêng. Ấy là bắt nguồn từ truyền thuyết Rùa Vàng và lưỡi gươm Thần đánh giặc của Lê Lợi mà đến nay các Cụ Rùa vẫn còn tồn tại trong hồ được coi như là hiện thân của truyền thuyết đó.

Xung quanh hồ Hoàn Kiếm hôm nay rực rỡ những bồn hoa được sắp đặt khéo léo cùng hàng chục băng rôn, khẩu hiệu, cờ dây, cụm hồng kỳ tạo không khí vui tươi, rộn ràng. Nam thanh nữ tú, người già trẻ em nườm nượp qua lại vãn cảnh, tận hưởng không khí trong lành của mùa thu, của sự phấn khởi ngày Tết độc lập.

Ngay cạnh đó, khu vực đền Bà Kiệu và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là hai sân khấu ca nhạc, xiếc rộn rã những bài hát ca ngợi Hà Nội, cách mạng, đất nước. Gặp vợ chồng bác Nguyễn Tiến Định, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đang dảo bộ trên cầu Thê Húc, bác vui vẻ cho biết: “Ngày Quốc khánh chúng tôi mới đưa nhau tới đây chơi, vừa để thư thái vừa để hòa chung niềm vui với mọi người.”

Cuối giờ sáng hôm nay, Hà Nội có trận mưa rào nhưng không vì thế làm bớt đi không khí vui tươi của ngày Quốc khánh, ngày mà nhiều người đón đợi từ lâu. Các điểm vui chơi khác của Hà Nội như Công viên Thống Nhất, Công viên Hồ Tây, Vườn thú Thủ Lệ, khu vực đường Thanh Niên, Bảo tàng Dân tộc học hay các điểm mua sắm luôn tấp nập người ra vào.

Ngày hôm nay, Công viên Hồ Tây hấp dẫn du khách vì tại đây tổ chức hoạt động nghệ thuật đặc sắc với tên gọi “Điểm hẹn Mùa thu” cùng các hoạt động hoạt náo khác.

Bà Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Trung tâm sự kiện và truyền thông - Công viên Hồ Tây cho biết: “Trong những ngày lễ lớn, chúng tôi thường tổ chức các hoạt động văn hóa nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và từng bước thực hiện mục đích biến công viên thành điểm vui chơi hàng đầu của Thủ đô.”

Vào những ngày này, Công viên đón một lượng khách khá đông vì ngoài tham gia các trò chơi giải trí, rất nhiều du khách còn tranh thủ tắm tại khu vực công viên nước.

Bảo tàng Dân tộc học từ lâu trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân Thủ đô nhất là các em nhỏ cũng thu hút một lượng khách đông không kém.